Cập nhật: 11/08/2009 23:27:59 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 11/8, Thường trực Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Ông Akito Tachibana, tổng giám đốc Toyota Việt Nam có những đánh giá tổng quát và dự báo về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó nổi lên các vấn đề: thị trường ô tô còn nhỏ hẹp và phân tán, thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh do suy thoái kinh tế, thị trường phát triển không ổn định, chịu tác động mạnh của việc thay đổi chính sách thuế. Về triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong tương lai, ông Tachibana dự đoán thời kỳ phổ cập xe cá nhân tại Việt Nam sẽ bắt đầu ngay sau năm 2020, khi vượt mức 50 xe/1000 dân; xe ô tô cá nhân sẽ là động lực thúc đẩy chính của thị trường; sản xuất và tiêu thụ ô tô là ngành công nghiệp chủ chốt, bên cạnh các ngành sử dụng nhiều lao động khác, tạo động lực thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển bền vững. Thị trường công nghiệp ô tô tại Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng; tuy nhiên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam gặp những thách thức lớn như còn non trẻ, thị trường nhỏ và manh mún; công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển; ngành công nghiệp ô tô các nước ASEAN và Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ. Trên cơ sở đó, ông Tachibana đề xuất chính sách phát triển công nghiệp ô tô VN tập trung vào các nội dung: đề xuất Chính phủ dỡ bỏ từ từ các biện pháp hỗ trợ để tránh tạo ra cú sốc cho thị trường ô tô và giúp cho các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn trong thời kỳ suy giảm kinh tế. Trong chiến lược dài hạn, cần tập trung vào dòng xe chiến lược để đảm bảo doanh số bán hàng lớn để thu hút đầu tư vào nội địa hoá; đáp ứng nhiều mục đích đi lại khác nhau thay thế cho xe máy và thoả mãn thị hiếu của khách hàng; có giá bán phù hợp với sức mua. Ngoài ra dòng xe chiến lược trong tương lai nên là xe thân thiện với môi trường, có giá cả hợp lý và cạnh tranh được với xe nhập khẩu của Trung Quốc và các nước ASEAN. Đồng thời đề xuất chính phủ cần sớm ban hành và duy trì ổn định các chính sách ưu đãi cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Toyota VN cam kết sẵn sàng góp sức để phát triển ngành công nghiệp ô tô VN.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ chia sẻ những khó khăn của công ty Toyota VN nói riêng và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô xe máy ở VN nói chung đã có những điều chỉnh hợp lý để vượt qua thời kỳ suy giảm kinh tế toàn cầu, ổn định sản xuất, đóng góp lớn vào sự phát triển KTXH của tỉnh và của đất nước. Đồng chí cơ bản thống nhất với Công ty Toyota VN về những đề xuất chính sách của Công ty đối với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô VN trong thời gian tới. Tỉnh Vĩnh Phúc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cả về cơ chế chính sách để các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn phát triển, đặc biệt là công ty Toyota VN, đồng thời tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành trung ương có những chính sách phù hợp về thuế, ưu đãi đầu tư, công nghiệp phụ trợ… để các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ôtô, xe máy, trong đó có công ty Toyota VN ổn định và phát triển sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển KTXH của tỉnh và đất nước. Đồng chí lưu ý UBND tỉnh, các ngành chức năng và công ty Toyota VN cần tập trung đối phó với dịch cúm A H5N1, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh của công ty, đảm bảo ổn định và phát triển sản xuất của công ty.

 

                                                                       Ngọc Anh

                                                               

Tệp đính kèm