Cập nhật: 26/08/2009 23:00:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm khắc phục những hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng họat động của Người Đại biểu dân cử, ngày 26 – 8, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động thí điểm đổi mới công tác giữ mối liên hệ Đại biểu dân cử với cử tri. Đây là chương trình thuộc dự án “ Tăng cường năng lực cho các cơ quan đại diện ở Việt Nam” của Liên hiệp quốc.

Dự có đồng chí: Phan Bá Sang – Tỉnh ủy viên – Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Tẩm – Thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đại biểu Quốc Hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh.

 

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Phan Bá Sang cho biết: hoạt động giữ mối liên hệ Đại biểu dân cử với cử tri là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Người đại biểu từ khi được bầu làm đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Đối với tỉnh ta, mối quan hệ trên được đánh giá khá hiệu quả, thực sự là cầu nối giữa ý chí, nguyện vọng của nhân dân với cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, hoạt động giữ mối liên hệ Đại biểu dân cử với cử tri còn một số hạn chế cần được khắc phục, đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến cử tri được nhiêu hơn, giải quyết tốt các vấn đề cử tri quan tâm.

 

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Chuyên gia Ban dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan đại diện ở Việt Nam”, truyền đạt 4 chuyên đề chính liên quan đến các vấn đề: Nhận thức chung về giữ mối liên hệ với cử tri; các hình thức liên hệ cử tri; các kỹ năng cần thiết của đại biểu HĐND và cán bộ văn phòng trong liên hệ cử tri. Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều cho rằng: việc đổi mới công tác giữ mối liên hệ Đại biểu dân cử với cử tri là cần thiết, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp và Đại biểu quốc hội. Các ý kiến nêu ra: khó khăn lớn nhất trong tiếp xúc cử tri hiện nay là thời gian tiếp xúc ngắn, nội dung lạ dài nên ít thời gian cho cử tri phát biểu. Các ý kiến đề nghị cần đổi mới phương pháp tiếp xúc cử tri, tổ chức tiếp xúc theo chuyên đề, đồng thời xuống trực tiếp các thôn, bản, khu phố lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải trình trả lời các ý kiến cử tri quan tâm. Đặc biệt, công tác chuẩn bị cho hoạt động tiếp xúc phải được chuẩn bị chu đáo, tùy theo nội dung tiếp xúc để lựa chọn đối tượng cử tri phù hợp, đây là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri.

 

 

Lê Minh

Tệp đính kèm