Cập nhật: 11/12/2008 07:12:58 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cục Bảo vệ Thực vật cho hay, vừa qua, Bộ NN & PTNT đã tăng khoản chi phí việc huấn luyện kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân toàn quốc năm 2009 lên gấp 10 lần năm 2008. Theo đó, kinh phí sẽ tăng từ 10.000 USD (năm 2008) lên 100.000 USD trong năm 2009.

Việc Bộ NN & PTNT tăng kinh phí trong năm 2009 nhằm hai mục tiêu chính: Thứ nhất, hướng tới những người nông dân sản xuất quy mô nhỏ nhằm giúp họ nâng cao sản lượng sản xuất. Thứ hai, giúp họ nâng cao thu nhập và làm nông nghiệp tốt hơn.

 

Sau trận mưa lụt vừa qua, tình trạng thiếu hụt rau, củ, quả trên thị trường khiến hàng ngoại “lấn sân” mang theo nguồn lương thực không gốc gác đã làm người dân hết sức lo ngại: Lệu tình trạng này còn tái diễn trong những trận thiên tai tiếp theo nếu chúng xảy ra hay không? Chính vì thế, đây là thông tin tích cực cho ngành nông nghiệp nhằm ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt lương thực, giúp người nông dân bảo vệ mùa màng và cải thiện đời sống trong năm tới.

 

Cụ thể hơn, khoản tăng kinh phí này sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho khoảng hơn 2.000 nông dân được đi tập huấn trong năm 2009 và gấp đôi số lượng nông dân so với năm 2008. Các nông sản được áp dụng trước tiên sẽ là rau xanh, hoa quả và chè.

 

Thông tin cho biết, từ năm 2003, các đối tác đã huấn luyện khoảng 6.800 nông dân tại 28 tỉnh và thành phố. Ngoài ra, hàng trăm ngàn nông dân khác cũng đã học được các kỹ năng nông nghiệp tốt thông qua các chiến dịch giáo dục mở rộng, trong đó có các cuộc thi của nông dân trên truyền hình.

 

Cách đây không lâu, tháng 8/2008, CropLife Asia đã thành lập Uỷ ban CropLife Asia dưới sự bảo trợ của Uỷ ban Thương mại Châu Âu, để hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy những nỗ lực trong quản lý, thiết lập các quy chế và tiến hành các chương trình đào tạo nông dân.

 

 

 

Theo CA TP. HCM

Tệp đính kèm