Cập nhật: 06/03/2009 07:07:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một trong những quan tâm hàng đầu của Chính phủ năm 2009 là triển khai mạnh mẽ các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, hạn chế tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu đối với người nghèo - Khẳng định của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tạo đột phá trong công tác an sinh xãhội

 Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải theo dõi rất sát diễn biến tình hình, đặc biệt là tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân để linh hoạt ứng phó.

 “Chính phủ sẽ dành nhiều hỗ trợ để các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp có nhiều lao động, đẩy mạnh sản xuất, từ đó, bảo đảm việc làm cho người lao động và nâng cao đời sống của họ”, bà Ngân khẳng định.

Một trong những mục tiêu của gói kích cầu là hỗ trợ các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn, ổn định việc làm cho người lao động

Ngoài việc thực hiện kịp thời đầy đủ 11 nhóm chính sách an sinh xã hội đã ban hành những năm trước đây cùng với 10 chính sách xã hội được ban hành trong năm 2008, nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội dự kiến sẽ có những bước đột phá.

Hỗ trợ người thất nghiệp

Từ ngày 1/1/2009, Luật Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực nhưng phải từ đầu năm 2010, người lao động mới được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Trong khoảng thời gian 12 tháng này, Bộ LĐTBXH sẽ có những chính sách hỗ trợ người lao động như thế nào? Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, bên cạnh việc doanh nghiệp sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp người lao động khi nghỉ việc, Bộ LĐTBXH đang tham mưu, đề xuất với Chính phủ một số chính sách hỗ trợ cho người lao động ở khu vực công nghiệp, dịch vụ.

Ngoài ra, Bộ cũng quan tâm đến một bộ phận người lao động từng làm việc ở các khu công nghiệp, thành phố lớn, nay trở về nông thôn.

Chính phủ đã ban hành và đang tích cực triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Theo chương trình hành động, có 36 đề án cần được xây dựng đến năm 2020 với phần lớn trong số đó phải trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2009 như đề án thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, xây dựng hệ thống an sinh xã hội cho dân cư nông thôn…

Bên cạnh những nỗ lực này, Bộ LĐTBXH sẽ triển khai các biện pháp cụ thể, góp phần thực hiện mục tiêu tạo việc làm cho 1,7 triệu lao động trong năm nay.

Người nghèo sẽ tăng?

 “Hiện nay Bộ LĐTBXH đang rà soát lại danh sách hộ nghèo để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định ban hành một chuẩn nghèo mới mà nếu được thông qua, sẽ áp dụng từ năm 2009. Đây là vấn đề được nhiều người, nhiều địa phương mong đợi”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Chuẩn nghèo cũ được ban hành từ năm 2005, áp dụng cho tới 2010 nhưng do tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi nên cần điều chỉnh. Theo Bộ trưởng, việc đánh giá hộ nghèo theo các tiêu chí mới nhằm giúp các đối tượng khó khăn được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

 “Nếu áp dụng chuẩn nghèo mới, số người nghèo của Việt Nam có thể sẽ tăng. Tuy nhiên, với sự cố gắng hết mình cùng nhiều chính sách an sinh xã hội cụ thể, đến năm 2010, hy vọng giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10%”. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay.

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, cả nước có gần 1,3 triệu người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Hàng năm, Nhà nước trợ giúp đột xuất, cứu trợ cho gần 1 triệu cá nhân, gia đình, góp phần ổn định cuộc sống người dân, tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đến cuối năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn khoảng 13%, giảm khoảng 1,66% so với năm 2007, không đạt được mục tiêu đề ra là 12% do hậu quả của thiên tai, bão lũ và lạm phát. Hiện có hơn 1,25 triệu người đang hưởng trợ cấp xã hội với tổng kinh phí 2.035 tỷ đồng… 

 (Theo Cổng TTĐT Chính phủ)

Tệp đính kèm