Cập nhật: 14/03/2009 05:00:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Được tổ chức trong hai ngày 12-3 và 13-3-2009, “Hội thảo về nguy cơ động đất tại Việt Nam” là cơ hội để các chuyên gia trong và ngoài nước cùng trao đổi kinh nghiệm về phòng chống động đất để hạn chế thiệt hại cho người dân.

Theo các chuyên gia có mặt tại hội thảo, lãnh thổ Việt Nam thuộc vị trí địa lý có kiến tạo địa chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ động đất cao. Thống kê của Viện Vật lý Địa cầu cho thấy, chỉ tính từ năm 1989 đến 2002, trên lãnh thổ nước ta đã có ít nhất 18 trận động đất có cường độ trên 5 độ Richter, đáng chú ý là trận động đất 6,7 độ Richter ở Tuần Giáo, Điện Biên vào tháng 6-1983 và gần đây nhất là trận động đất 4,5 độ Richter tại Lai Châu đầu tháng 3-2008.

 

Mặc dù các trận động đất đó chưa gây ra những thiệt hại đáng kể nhưng đã khiến cộng đồng tại các khu vực bị ảnh hưởng địa chấn hết sức hoang mang, bộc lộ sự lúng túng trong việc ứng phó với động đất của đại bộ phận dân cư. Do vậy việc phổ cập kiến thức về động đất cho người dân và hướng dẫn cách xử lý tình huống để tự bảo vệ mình là hết sức cần thiết.

 

Hội thảo này nhằm cung cấp các thành tựu mới nhất về khả năng dự báo động đất của các quốc gia trên thế giới; Đánh giá bối cảnh kiến tạo địa chất ở Việt Nam và nguy cơ xảy ra động đất; Nâng cao nhận thức cho người dân và trang bị những kiến thức cần thiết trong trường hợp xảy ra động đất đồng thời kiến nghị các giải pháp phòng ngừa và đối phó trong trường hợp xảy ra động đất.

 

Trong hội thảo, các chuyên gia cùng trao đổi với nhau về các chính sách Phòng chống thiên tai nói chung và động đất nói riêng của Chính phủ Việt Nam; Đánh giá bối cảnh kiến tạo địa chất ở Việt Nam trong mối quan hệ với kiến tạo địa chất khu vực và nguy cơ xảy ra động đất, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mạng lưới quan trắc động đất cũng như nâng cao nhận thức về nguy cơ và biểu hiện của động đất cho cộng đồng để hạn chế tối đa các thiệt hại trong trường hợp động đất xảy ra.

 

Hội thảo do Viện Phát triển Công nghệ, Truyền thông và Hỗ trợ Cộng đồng (IMC) phối hợp với Viện Địa chất, Viện Vật lý Địa cầu, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức, với sự tham gia của các nhà khoa học chuyên ngành của Việt Nam thuộc Viện Địa chất, Viện Vật lý Địa cầu cùng các nhà khoa học đến từ nhiều cơ quan nghiên cứu động đất danh tiếng trên thế giới: Sở Địa Chất, Viện KH&CN Công nghiệp Quốc gia Nhật Bản (GSJ, AIST); Cơ quan Nghiên cứu Động đất Trung Quốc (CEA); Cục Địa chất Hoa Kỳ (USGS); Hội Địa Vật lý Bắc Mỹ (AGU); Viện KH Địa chất và Hạt nhân New Zealand (GNS) và nhiều trường đại học ở Mỹ…

 

 

 

Theo ANTĐ

Tệp đính kèm