Cập nhật: 20/03/2009 18:59:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

10 gương mặt già có, trẻ có, cùng có mặt tại Hà Nội sáng 18-3, trong một cuộc gặp rất đặc biệt: ''Gặp mặt biểu dương những cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống tham nhũng (PCTN)'' lần đầu tiên được tổ chức do Ban chỉ đạo (BCĐ) TƯ về PCTN và BCĐ PCTN TP Hà Nội cùng phối hợp thực hiện.

 Xin cảm ơn những đảng viên ưu tú, kiên trung; xin cảm ơn những quần chúng tích cực, đã dũng cảm vượt qua bao vất vả, gian nan... để sát cánh cùng Đảng ta trong một cuộc chiến đấu quyết liệt ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

 

Đấu tranh này chưa phải trận cuối cùng

 

Đó là tâm sự của Đại tá Nguyễn Văn Vượng, SN 1930, 40 tuổi quân, 52 tuổi Đảng, hiện sinh sống tại 27, ngõ 10, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Thật đáng khâm phục khi nghe ông Vượng kể về hành trình 8 năm trời ròng rã tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực: Từ 4 năm đầu đơn độc ''một mình chống lại ma-phi-a'', phát hiện, đứng đơn tố cáo 5 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng tại phường Bưởi (2001-2004), đến 4 năm sau (2005-2008) cùng sát cánh với các đảng viên trong chi bộ tiếp tục cuộc chiến đấu PCTN đi đến thắng lợi. Từ nguồn tin này, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã xem xét, kết luận vụ việc, xử lý vi phạm, thu hồi hơn 2 nghìn mét vuông đất công bị chiếm dụng trái phép tại dự án Trà Hoa Viên; thu hồi đất hè đường làm tường bao khu ca múa nhạc nhẹ TƯ. Trị giá số tài sản này lên tới vài trăm tỷ đồng.

 

Là một đảng viên, sỹ quan quân đội, ông Vượng đã chuẩn bị đấu tranh kỹ càng như trước mỗi trận đánh với kẻ thù. Từ dùng phương pháp ''mưa dầm thấm lâu'', phát động quần chúng cùng tham gia PCTN, xây dựng cơ sở đến việc lên phương án tác chiến, xác định tính chất đấu tranh là đấu trí và đấu lực. Nắm vững nguyên tắc của Đảng và Nhà nước, không khiếu kiện đông người, không được vượt cấp, các đơn từ của bác đều kiên trì gửi theo thứ tự, từ thấp lên cao. Quá trình đấu tranh chỉ báo cáo với đồng chí bí thư chi bộ, không thông tin rộng rãi gây bức xúc trong nhân dân. Đấu tranh kiên trì và kiên quyết, không nôn nóng, nóng vội nhưng kiên quyết, quyết liệt, không thỏa hiệp. Xây mà chống, coi trọng việc đóng góp ý kiến xây dựng Đảng bộ, chính quyền địa phương, tranh thủ sự ủng hộ của các cá nhân tích cực, vạch trần những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của một số đối tượng trong đường dây tiêu cực...

 

Tương tự như tâm sự của Đại tá Nguyễn Văn Vượng và các đảng viên trung kiên ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, câu chuyện của ông Lê Thiên Long, người đã dũng cảm tố cáo những tiêu cực diễn ra ở Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp (TCTVTNN), hiện là thành viên Ban Kiểm soát của TCTVTNN và chị Phạm Thị Hồng Hoa, nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty Mía đường II (Bộ NN&PTNT) cũng làm người nghe xúc động vì những gian truân, khổ ải mà họ đã trải qua cũng như khâm phục về nghị lực, ý chí quyết tâm của họ. Vượt qua những o ép, đe dọa, bôi nhọ, trù dập, cô lập... của những người bị tố cáo tham nhũng, tiêu cực cũng như sự thờ ơ của một số tổ chức, đơn vị, họ đã tự vượt lên chính mình để giữ được niềm tin trong sáng vào lẽ phải và vững bước trên con đường mình đã chọn. Trong đó, ''sự lên tiếng của các cơ quan báo chí là nguồn động viên rất lớn cho chúng tôi'' - chị Phạm Thị Hồng Hoa bộc bạch.

 

Làm theo gương Bác, lòng ta trong sáng hơn

 

Không chỉ có những tấm gương PCTN, tiêu cực, tại cuộc gặp mặt còn có những nhân vật đặc biệt. Đó là 4 CBCS CSCĐ - CATP Hà Nội không nhận hối lộ và ông Huỳnh Văn Trình, nguyên Vụ trưởng - Bộ Ngoại giao, 82 tuổi đời, 63 tuổi Đảng hiện cư trú tại số 26, phố Hàng Chuối, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ông Trình là người đã có văn bản đề xuất với Đảng và Nhà nước ý tưởng và biện pháp bổ sung về PCTN; phát động phong trào ''Vinh danh quan chức thanh liêm và anh hùng, dũng sỹ chống tham nhũng'' nhằm nhân lên các nhân tố tích cực trên mặt trận này. Ông đã đề xuất 3 ý kiến: Đó là, chỉ đạo các cấp ủy Đảng và chính quyền từ TƯ đến địa phương cần có phần kiểm điểm công tác đấu tranh PCTN trong tất cả các báo cáo định kỳ hằng tháng, quý, năm của mình để tham gia đóng góp và giám sát rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện cuộc vận động làm theo đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách thiết thực. Qua thực tiễn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bình chọn quan chức công bộc thanh liêm và dũng sỹ, anh hùng chống giặc nội xâm trong từng đơn vị, cơ quan, ban, ngành trong các đại hội thi đua các cấp năm 2009, tiến tới Đại hội thi đua toàn quốc năm 2010.

 

Phát biểu tổng kết buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Tiến Chiến, UVTƯ Đảng, Chánh Văn phòng BCĐ PCTN TƯ khẳng định, cuộc gặp mặt diễn ra trong bầu không khí hết sức thẳng thắn, cởi mở và giúp cho BCĐ TƯ về PCTN nhiều kinh nghiệm quý trong mặt trận còn nhiều khó khăn này. Hai năm qua, thực hiện NQ TƯ 3 và Luật PCTN, cuộc đấu tranh PCTN ở Việt Nam đã có buớc tiến mới, thể hiện quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân; PCTN phải được đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa và cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương. Phải coi PCTN là thước đo chất lượng của từng cơ sở Đảng, là hành động thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - đồng chí Vũ Tiến Chiến nhấn mạnh.

 

 

Theo HNM

Tệp đính kèm