Cập nhật: 27/03/2009 04:59:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

- Theo dự thảo này, đến năm 2020, sẽ xây dựng hệ thống an sinh xã hội (ASXH) cơ bản toàn diện, đảm bảo cho mọi thành viên trong xã hội đều có mức sống cơ bản trở lên và không bị rơi vào tình trạng bần cùng hóa do tác động tiêu cực của các rủi ro.

Nội dung trên được đưa ra trong dự thảo khung nội dung chiến lược an sinh xã hội gia đoạn 2011-2020 do  Viện Khoa học lao đồng và xã hội Bộ LĐ, TB&XH xây dựng.

 

Chính sách an sinh xã hội (ASXH) của Việt Nam hiện bao gồm ba trụ cột chính: (1) Chính sách thị trường lao động tích cực như một chiến lược phòng ngừa; (2) Bảo hiểm xã hội coi như một chiến lược giảm nhẹ và; (3) Trợ giúp xã hội coi như một chiến lược đối phó. Hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực trong 10 năm gần đây.

 

Theo dự thảo này, đến năm 2020, sẽ xây dựng hệ thống ASXH cơ bản toàn diện, đảm bảo cho mọi thành viên trong xã hội đều có mức sống cơ bản trở lên và không bị rơi vào tình trạng bần cùng hóa do tác động tiêu cực của các rủi ro.

 

Dự thảo nhấn mạnh, trợ giúp xã hội có vai trò là giá đỡ cuối cùng nhằm bảo vệ người yếu thế, do đó chính sách này sẽ tiếp cận theo hướng phổ cập đối với nhóm trẻ em, người già, người tàn tật và không có khả năng lao động. Theo đó, sẽ tiến hành xây dựng các tiêu chí xác định đối tượng trợ giúp, đối tượng trợ cấp xã hội theo hướng linh hoạt hơn, mềm dẻo hơn, loại bỏ những điều cứng (đủ) mà quan tâm nhiều đến điều kiện thực tế (cần) để bao phủ hết số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đồng thời vừa đảm bảo quyền cá nhân.

 

Về nhóm chính sách BHXH, dự thảo  quy định hệ thống bảo hiểm cần đươc cải cách theo hướng đa dang hóa hình thức bảo hiểm với hệ thống hưu trí và trợ cấp. Mở rộng phạm vi bảo hiểm tiếp tục mở rọng phạm vi bao phủ hệ thống ASXH theo hướng phổ cập với một thiết kế chung cho cả khu vực chính thức và phi chính thức với khả năng tiếp cận cao cho nhóm đối tượng nghèo, dễ tổn thương, người lao động trong khu vực phi chính thức... Đặc biệt sẽ thí điểm cho phép cá nhân tham gia cung cấp các dịch vụ BHXH. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức bảo hiểm xã hội,  trong đó, BHXH tự nguyện phải trở thành cấu phần quan trọng thu hút mọi người dân tham gia.

 

Ngoài ra sẽ điều chỉnh luật Bảo hiểm y tết theo hướng từng bước chuyển sang BHYT toàn dân. Hoàn thiện chính sách và hệ thống tổ chức thực hiện bảo hiểm thất nghiệp..

 

Ngoài ra dự thảo cũng đề cập đến hình thành chính sách thị trường lao động chủ động với mục đích đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc linh hoạt thị trường lao động, đảm bảo việc làm, giảm thất nghiệp, phòng ngừa từ xa, giảm thiểu rủi ro cho người lao động. Đặc biệt ưu tiên các dự án hỗ trợ việc làm cho đối tượng yếu thế là người nghèo, mất đất, người khuyết tật... 

 

 

 

 

Theo  vnMedia

Tệp đính kèm