Cập nhật: 05/04/2009 23:46:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

 

*TIN TRONG TỈNH

 

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị lần thứ 9, BCH Trung ương Đảng, khoá X.

 

Trong tuần Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị lần thứ 9, BCH Trung ương Đảng, khoá X.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ tịch HĐND tỉnh đã truyền đạt Nghị quyết Trung ương 9, nêu rõ tầm quan trọng của Nghị quyết, nhằm kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng với mục tiêu sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Hội nghị cũng nghe đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh  truyền đạt chuyên đề kết quả 2 năm thực hiện nghị quyết trung ương 3, khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng,lãng phí;và nghe Ban tổ chức tỉnh ủy truyền đạt chuyên đề về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khoá VIII và chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và Kết luận của Hội nghị Trung ương khoá X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ đến năm 2020. Hội nghị đã thông qua chương trình hành động của đảng bộ tỉnh nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nội dung các nghị quyết, kết luận của hội nghị TƯ9 khóa 10.

 

Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2009.

 

Tuần qua, Bộ Tư lệnh QK II đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2009.

Năm 2009, tỉnh Vĩnh Phúc được Bộ QP, QK II chọn chỉ đạo điểm tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ với sự tham quan của 63 tỉnh thành trong cả nước. Dự kiến cuộc diễn tập tổ chức vào quí 4 năm 2009. Đến nay, Vĩnh Phúc đã và đang hoàn tất công tác chuẩn bị, tiến hành thành lập Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh. Tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng,ủy viên trung ương đảng, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: tỉnh Vĩnh Phúc nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc diễn tập trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Tỉnh sẽ phấn đấu thực hiện thành công cuộc diễn tập, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

 

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức lễ ra mắt huyện Sông Lô.

 

Cũng trong tuần, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức lễ ra mắt huyện Sông Lô tại thị trấn Tam Sơn.

Huyện Sông Lô được thành lập theo Nghị định số 09/NĐ-CP ngày 23-12-2008 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Lập Thạch với diện tích 15.031m2, 93.984 nhân khẩu, bao gồm 39 tổ chức cơ sở Đảng, 17 đơn vị hành chính xã, thị trấn trực thuộc.Tại buổi lễ,đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Đình Dũng yêu cầu Đảng bộ và nhân dân huyện Sông Lô tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh công cuộc xoá đói giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

 

Họp Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết 03 về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

 

Trong tuần, Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết 03 về nông nghiệp, nông thôn và nông dân tỉnh đã họp đánh giá kết quả thực hiện, và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2009.

Báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết 03 cho thấy, thời gian qua việc triển khai thực hiện nghị quyết 03 của tỉnh ủy đạt nhiều kết quả, thực sự đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng nâng cao đời sống khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, do nghị quyết 03 với nhiều nội dung mới, rộng lớn nên trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc đã và đang được Ban chỉ đạo tỉnh, các địa phương tập trung tháo gỡ.

 

Tỉnh ta đã tiến hành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở.

 

Tuần qua, cùng với cả nước, tỉnh ta đã tiến hành cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở  bắt đầu từ ngày 1.4.

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã thường xuyên kiểm tra công tác điều tra tại các huyện thành thị trong tỉnh, nhờ đó những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình điều tra tại các địa phương đã được ban chỉ đạo điều chỉnh bổ sung kịp thời. Vì vậy công tác điều tra dân số và nhà ở trong tỉnh vẫn duy trì theo đúng quy định và tiến độ theo yêu cầu đề ra.

 

 

* TIN TRONG NƯỚC

 

Bộ NN - PTNT ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất các biện pháp bình ổn và hạ giá thức ăn chăn nuôi.

 

Tuần qua Bộ NN - PTNT đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất các biện pháp bình ổn và hạ giá thức ăn chăn nuôi.

Đây được xem là biện pháp mạnh của Bộ NN - PTNT để mở rộng cửa cho thức ăn chăn nuôi thành phẩm vào VN, buộc các nhà sản xuất thức ăn trong nước phải giảm giá bán cho người chăn nuôi. Hiện nay, giá bán thức ăn chăn nuôi tại VN đang cao hơn giá sản phẩm cùng loại tại các nước trong khu vực, làm trì hoãn sự phát triển của ngành chăn nuôi VN.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra thông báo kể từ 31/12/2009 sẽ ngừng dịch vụ thuê bao trả trước nếu đăng ký sai.

 

Trong tuần, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra thông báo kể từ 31/12/2009 sẽ ngừng dịch vụ thuê bao trả trước nếu đăng ký sai.

Hiện cả nước vẫn còn hơn 20 triệu thuê bao trả trước chưa đăng ký. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quyết định số 03/2007 Chấm dứt việc đăng ký thông tin thuê bao qua hình thức nhắn tin SMS, thu hồi mã số nhắn tin 1414; cấm việc sử dụng sim đa năng để đăng ký thông tin thuê bao; Việc đăng ký thông tin thuê bao phải được thực hiện trực tiếp tại điểm giao dịch của doanh nghiệp hoặc tại đại lý được uỷ quyền; Thực hiện việc hạn chế số lượng tối đa từ 3 đến 5 SIM được đăng ký sử dụng trên một mạng di động đối với một người sử dụng dịch vụ.

 

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết đề án“Cơ chế tài chính mới cho giáo dục”đã được Bộ Chính trị có ý kiến kết luận và đưa ra trình Quốc hội xem xét.

 

Tuần qua,Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết đề án“Cơ chế tài chính mới cho giáo dục”đã được Bộ Chính trị có ý kiến kết luận và đưa ra trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp tháng 5 tới.

Theo đề án này, học phí giáo dục phổ thông và giáo dục đại học sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tăng so với mức thu hiện nay. Nếu được Quốc hội chấp thuận, học phí mới sẽ được áp dụng từ năm học 2009-2010. Tương ứng với mức học phí mới, Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị Chính phủ xem xét nâng mức vay tối đa của chương trình tín dụng đào tạo cho vay ưu đãi đối với học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ năm học 2009-2010.

 

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh, tật trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trong tuần,Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh, tật trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Mục tiêu đến năm 2015, 100% các sở, phòng giáo dục và đào tạo có cán bộ chuyên trách về công tác y tế trường học; 85% các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề có trạm y tế; 60% các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các cơ sở giáo dục khác có phòng y tế và bố trí cán bộ chuyên trách công tác y tế trường học.

 

 

*TIN QUỐC TẾ

 

- Sự kiện được nhiều người chú ý trong tuần qua là việc CHDCND Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa ngày 5.4 bất chấp sự phản đối của nhiều nước mặc dù trước đó Bình Nhưỡng thông báo đây là một vụ phóng vệ tinh viễn thông.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ và Trung tâm xử lý khủng hoảng của Nhật Bản xác nhận tên lửa Triều Tiên được phóng vào lúc 11h32' (giờ địa phương - tức 9h32' giờ Việt Nam) từ bãi phóng Musudan-ri ở vùng duyên hải phía Đông bán đảo Triều Tiên và hướng về phía Thái Bình Dương.

Nhiều nước cho rằng sự kiện này sẽ ảnh hưởng tới hòa bình và làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á. Hành động của Triều Tiên có thể dẫn tới nguy cơ nước này phải đối mặt với việc bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) siết chặt hơn các biện pháp trừng phạt hiện có.

 

- Hội nghị thượng đỉnh của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới gồm nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-7), Liên minh châu Âu (EU)  và các nước đứng đầu nhóm đang phát triển đã diễn ra tại London.

Chủ đề chính của Hội nghị G-20 lần này nhằm tìm ra giải pháp khẩn cấp đưa nền kinh tế thế giới nhanh chóng thoát ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Hội nghị G-20 cam kết siết chặt quản lý đối với các quỹ đầu tư lớn, thành lập ban giám sát hệ thống tài chính toàn cầu mới, phối hợp các chính sách kinh tế để phục hồi tăng trưởng toàn cầu, không phá giá tiền tệ.

 

- Tuần qua, Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro  có bài viết đăng trên báo “Gran-ma”, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba phê phán việc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro cho rằng, Phó Tổng thống Mỹ đang mong muốn có sự “chuyển giao chính trị nội bộ tại Cuba”. Ông cho rằng đây là một ý đồ “phản cách mạng, và chỉ càng khiến mâu thuẫn giữa Mỹ với các dân tộc ở Mỹ Latinh thêm sâu sắc. Trước đó, phát biểu tại một Hội nghị cấp cao ở Chile, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Mỹ không có ý định dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.

 

- Trong tuần,Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng thông báo, hai nước đồng ý mở lại các cuộc đàm phán về giảm trừ vũ khí hạt nhân sau hơn một thập kỷ bị gián đoạn.

Tuyên bố chung của hai tổng thống yêu cầu phải có báo cáo kết quả đầu tiên về đàm phán hạt nhân vào tháng 7. Tuyên bố cũng kêu gọi Iran hợp tác với Liên Hợp Quốc và chứng minh chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình, chứ không phải chế tạo vũ khí hủy diệt.

 

- Tuần qua,Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ không triển khai các căn cứ quân sự tại Pakistan để truy quét các chiến binh al-Qaeda.

Tổng thống Obama loại trừ khả năng cho phép bộ binh Mỹ tiến vào lãnh thổ Pakistan để truy quét các các phần tử khủng bố đóng trên lãnh thổ Pakistan bởi vì, theo ông Obama, “Pakistan là một quốc gia có chủ quyền”.Chiến lược mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang chuyển trọng tâm từ cuộc chiến Iraq sang Afghanistan và coi Afghanistan  là mặt trận hàng đầu trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố.

 

 

 

 

BTV

 

Tệp đính kèm