Cập nhật: 08/04/2009 06:42:19 Article Rating
Xem cỡ chữ

Từ ngày 01/4 – 30/4/2009, tại nhiều địa phương trên cả nước sẽ diễn ra các sự kiện nhằm hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện – 7/4/2009”.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức vào sáng nay (31-3), tại Hà Nội.

 

Mục tiêu chính của Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm nay là tiếp tục gửi thông điệp đến các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo và toàn thể cộng đồng với mong muốn họ tiếp tục đưa ra các quyết định tổ chức hiến máu tại đơn vị; khuyến khích người dân tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại và tham gia vào lực lượng hiến máu dự bị nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu trong trường hợp khan hiếm máu thường xuyên như dịp hè và dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Đồng thời, có thể huy động được lượng máu cần thiết trong trường hợp khẩn cấp xảy ra tai nạn, thảm hoạ cần truyền máu với số lượng lớn.

 

Năm 2008 cả nước đã thu gom được 564.401 đơn vị máu, trong đó người hiến máu tình nguyện là 411.817 đơn vị máu (chiếm 73%). Tuy nhiên, máu vẫn còn thiếu vào các tháng hè và Tết; tỷ lệ người hiến máu chính vẫn là sinh viên (chiếm 70%); lượng máu thu gom hiện nay mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu máu cho điều trị, tình trạng thiếu máu vẫn xảy ra thường xuyên, nhiều cán bộ nhà nước vẫn còn thờ ơ với hoạt động nhân đạo này...

 

Vì vậy, thông điệp trọng tâm của Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm nay là “Máu cứu người – Xin đừng thờ ơ” sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị cũng như trách nhiệm chung của cộng đồng đối với sự sống của người bệnh cần máu.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, hoạt động hiến máu tình nguyện năm nay sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng đa dạng hoá đối tượng, phân đoạn đơn vị tổ chức hiến máu theo thời điểm cụ thể, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu thu gom 610.000 đơn vị máu, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt 75% và 0,7% dân số tham gia hiến máu./.

 

 

 

 

 

 

Theo Báo ĐCSVN

Tệp đính kèm