Cập nhật: 05/05/2009 06:42:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng và môi trường - Bộ Y tế, đơn vị này đã có thông báo số 1 về tình hình dịch cúm lợn A (H1N1). Theo đó, tính đến hết ngày 26.4, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Mỹ đã phát hiện 20 trường hợp dương tính với cúm lợn A (H1N1), tại 5 bang, trong đó có 8 trường hợp ở New York, 7 trường hợp ở California, 2 ở Kansas, 2 ở Texas và 1 ở Ohio. Tại Mexico đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp, ở 7 tỉnh, thành phố (Baja, San Luis Potosi, TP. Mexico, Tlaxala, Hidalgo, Vera Cruz, Chihuahua). Những diễn biến này đã đặt cộng đồng quốc tế trước một tình trạng y tế khẩn cấp có quy mô toàn cầu.

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc cúm lợn A (H1N1). Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch bệnh này vào nước ta là rất lớn. Để chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur, các BV thuộc Bộ Y tế, các BV ngành, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh/ thành phố, các Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và xử lý triệt để không để dịch lây lan.

 

Cúm lợn là một bệnh hô hấp cấp tính ở lợn có tính lây truyền cao do một loại virus cúm A của lợn gây ra. Con người thường nhiễm cúm lợn từ lợn bệnh, tuy nhiên ở một số trường hợp mắc không thấy có tiền sử tiếp xúc với lợn hoặc môi trường có liên quan đến lợn. Theo WHO, đã có hiện tượng lây truyền từ người sang người.

 

Cũng theo WHO, triệu chứng cúm A (H1N1) cũng giống với cúm mùa, với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình, mệt mỏi... Một số người có thể đi ngoài phân lỏng, buồn nôn, nôn. Bệnh có thể nhẹ hoặc rất nặng. Những trường hợp bị viêm phổi nặng có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

 

Việc sử dụng thực phẩm từ lợn, theo WHO, chưa thấy khả năng cúm lợn lây sang người do ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm từ lợn đã chế biến đúng quy cách. Virus cúm lợn bị tiêu diệt khi nấu ở nhiệt độ 70 độ C, tương tự như trong hướng dân chung về việc chế biến thịt lợn và các loại thịt khác.

 

Cũng theo WHO, hầu hết mọi người, đặc biệt là những không thường xuyên tiếp xúc với lợn đều không có miễn dịch với virus cúm lợn để phòng bệnh. Nếu một virus cúm lợn thiết lập được đủ khả năng lây truyền từ người sang người, nó có thể gây đại dịch cúm. Tác động của đại dịch gây ra do loại virus này rất khó đoán trước, phụ thuộc vào độc tính của virus, miễn dịch sẵn có của người, khả năng bảo vệ chéo của các kháng thể được hình thành do nhiễm cúm mùa và yếu tố vật chủ. Các virus cúm lợn có thể hình thành một virus lai bằng cách kết hợp với virus cúm người và có thể gây ra đại dịch.

 

Hiện tại chưa có vaccine phòng bệnh cho người để bảo vệ con người không mắc virus cúm lợn. WHO cũng không rõ các vaccine cúm theo mùa hiện nay có thể tạo được miễn dịch bảo vệ chéo đối với bệnh cúm lợn ở Hoa Kỳ và Mexico hay không. WHO đang phối hợp chặt chẽ với các viện để có thêm tư vấn về việc sử dụng vaccine cúm theo mùa phòng bệnh cúm lợn.

 

Trước nhận định của Bộ Y tế về nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất cao, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Bộ Y tế cho biết: Theo các tài liệu y văn thế giới, cúm lợn là một bệnh truyền nhiễm cấp tính qua đường hô hấp của lợn thông qua việc tiếp xúc trực tiếp hoặc không trực tiếp trong đàn lợn. Bình thường virur cúm lợn chỉ lây truyền trong đàn lợn, tuy nhiên chúng cũng có thể nhiễm cùng lúc với nhiều phân nhóm cúm A khác nhau trong cùng một thời gian, do đó các phân nhóm virur có thể trao đổi gen gây biến thể, tạo kiểu gen mới và gây bệnh trên người. Đối với dịch bệnh đang hoành hành ở Mexico và Mỹ, sự nguy hiểm ở chỗ, qua điều tra dịch tễ, các chuyên gia đã xác định có hiện tượng lây truyền từ người sang người. Người mắc bệnh nếu ở thể lâm sàng nhẹ cũng gây suy giảm sức khoẻ, ở mức độ nặng gây viêm phổi nặng, suy hô hấp và tử vong. Đặc biệt, nếu virus cúm A H1N1 kết hợp với một chủng cúm thông thường trên người sẽ tạo thành chủng virut đại dịch, dễ dàng lây lan từ người sang người và có thể gây nên một đại dịch trên toàn cầu.

 

Ông Nga cũng cho biết, Ngay sau khi nhận được thông báo khẩn của WHO về dịch bệnh cúm A H1N1 đang diễn biến phức tạp tại Mỹ và Mexico, ngày 25.4, Cục Y tế dự phòng và Môi trường đã có công điện khẩn đề nghị các Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, các cơ sở điều trị trên cả nước tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp xâm nhập, sẵn sàng các đội cơ động chống dịch, cấp cứu, trực 24/24 giờ, đặc biệt trong dịp lễ 30.4, 1.5 để đáp ứng kịp thời khi có tình huống. Tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, đặc biệt theo dõi những người bị sốt đến từ các nước đang có dịch. Các cơ sở điều trị phải sẵn sàng đủ cơ số thuốc, hoá chất, vật tư để thu dụng, điều trị, cách ly khi có tình huống xảy ra. Cục YTDP&MT cũng đã họp với đại diện của WHO và Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ bàn các biện pháp ngăn chặn không để dịch lây lan vào Việt Nam. Để phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, nhức đầu, rùng mình, mệt mỏi, thậm chí buồn nôn và nôn, đi phân lỏng... nên đến các cơ sở y tế để được khám và theo dõi bởi các triệu chứng của bệnh cúm lợn cũng rất giống với các triệu chứng cúm thông thường ở người.

 

 

 

 

 

Theo ĐS & PL

Tệp đính kèm