Cập nhật: 26/05/2009 06:21:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tuần đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu Quốc hội tập trung bàn nhiều về kinh tế, ngân sách, triển khai thực hiện gói kích cầu, hiệu quả của gói kích cầu…

Kết thúc tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII, các vấn đề quan trọng của đất nước đã được trình bày trước Quốc hội. Cũng trong tuần qua, các đại biểu Quốc hội đã bắt tay ngay vào công tác lập pháp với những dự án luật quan trọng như Luật Bồi thường Nhà nước, luật Di sản văn hóa, chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2010…

 

Kinh tế và ngân sách là vấn đề bàn luận xuyên suốt trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp. Báo cáo của Chính phủ về “Chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội” đã đi sâu đánh giá, phân tích về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2008; kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ năm 2009 trong những tháng đầu năm.

 

Chính phủ đã đưa ra 5 nội dung lớn trong chỉ đạo, điều hành nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội đó là: Thực hiện có hiệu quả gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng, tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế, khôi phục đà tăng trưởng hợp lý; Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu; Chuyển chính sách tài chính tiền tệ từ thắt chặt sang thực hiện tài chính tích cực, chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kích thích tăng trưởng và phòng ngừa lạm phát; Chăm lo đời sống nhân dân, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm; Bám sát thực tiễn, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, tạo đồng thuận trong toàn xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2009.

 

Khi thảo luận ở tổ, ý kiến của các đại biểu Quốc hội tập trung nhiều về việc triển khai thực hiện gói kích cầu, hiệu quả của gói kích cầu và kiến nghị của Chính phủ xin điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2009 xuống mức 5%. Nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ cần làm rõ các vấn đề liên quan đến gói kích cầu như nguồn vốn huy động cho gói kích cầu được lấy từ đâu, nếu nguồn thu giảm mà mức tăng chi cao thì bù đắp bằng nguồn nào.

 

Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến hiệu quả của gói kích cầu và đề nghị Chính phủ báo cáo rõ với Quốc hội về mục đích, hiệu quả của gói kích cầu sau một thời gian chính sách đưa vào cuộc sống. Việc Chính phủ đề nghị điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cũng nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội. Nhưng cũng có đại biểu lo lắng về con số tăng trưởng 5%, bởi trong mấy kỳ họp gần đây công tác dự báo của Chính phủ không sát. Công tác dự báo lần này liệu đã khắc phục được chưa, nếu tiếp tục dự báo không sát rồi lại đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu thì rất đáng lo ngại. Nhưng quan trọng hơn cả là có giữ được đà tăng trưởng kinh tế hay không trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế.

 

Theo dự kiến, tại kỳ họp này sẽ có 12 dự án luật được thông qua và cho ý kiến đổi 5 dự án luật. Ngay trong tuần làm việc đầu tiên Quốc hội đã tiến hành công tác xây dựng luật. Sau nhiều lần tiếp thu, lấy ý kiến của chuyên gia pháp luật, các bộ, ngành và tiến hành thảo luận tại các Ủy ban của Quốc hội và tại các phiên họp thường kỳ của Ủy ban thường vụ Quốc hội, một số dự án luật như: Luật Bồi thường Nhà nước, Luật Lý lịch tư pháp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Điện ảnh, luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai đã được trình trước Quốc hội và tiến hành thảo luận. Tiếp tục chương trình kỳ họp, trong tuần tiếp theo này các đại biểu sẽ thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của các dự án luật và thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội./.

 

 

 

 

Theo VOV

 

Tệp đính kèm