Cập nhật: 27/06/2009 05:08:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều qua, 25.6, Ban Tuyên giáo TƯ và Bộ GD&ĐT đã phối hợp tổ chức Hội nghị Triển khai Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về “tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020”. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân, tại Thông báo Kết luận số 242-TB/TW, Bộ Chính trị đã ghi nhận những mặt đã làm được cũng như những tồn tại của giáo dục-đào tạo trong 12 năm qua. Đây là những đánh giá đặc biệt quan trọng để nhìn lại toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong thời gian qua và phương hướng cho giai đoạn sắp tới. Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để xây dựng Dự thảo Chiến lược giáo dục 2011-2020, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2009. Năm 2011, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức sơ kết 10 năm thực hiện Chiến lược giáo dục 2001-2010 và triển khai thực hiện Chiến lược giai đoạn 2011-2020.

 

Để Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị nhanh chóng đi vào cuộc sống, hội nghị nhất trí, trong thời gian tới sẽ triển khai các nhóm nhiệm vụ và giải pháp: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, mở rộng quy mô giáo dục hợp lý. Cấp ủy Đảng chỉ đạo các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia cùng với các trường học, các cơ sở đào tạo làm tốt công tác giáo dục học sinh, sinh viên trên cả ba mặt: dạy làm người, dạy chữ, dạy nghề, đặc biệt chú ý giáo dục nhân cách, lý tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc và địa phương của mình. Ngăn chặn xu hướng mờ nhạt lý tưởng cách mạng, xa rời định hướng xã hội chủ nghĩa; Đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng; Tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục, tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp giáo dục; Tăng cường nguồn lực cho giáo dục; Đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục; Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo.

 

Trước đó, sáng cùng ngày, Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai các Kết luận của Bộ Chính trị về công tác Y tế và Dân số.

 

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu tại hội nghị cho biết, để thực hiện thắng lợi Kết luận số 42, 43 và 44 của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, phát triển hệ thống y tế; giám sát, phòng và dập dịch bệnh; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cho người có công, người nghèo, nhân dân vùng khó khăn...

 

Về công tác DS-KHHGĐ, trong thời gian tới, ngành ưu tiên kiện toàn, ổn định bộ máy tổ chức; tập trung đào tạo, chuẩn hóa cán bộ thông qua việc xây dựng chương trình trung cấp chuyên nghiệp Dân số- Y tế, triển khai đào tạo cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ cấp xã bắt đầu từ năm 2009. Bộ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng các quy định, chế độ chính sách, định mức liên quan đến tổ chức bộ máy ngành DS-KHHGĐ: chế độ phụ cấp ưu đãi nghề của cán bộ viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp dân số- kế hoạch hóa gia đình; phụ cấp trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp; chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức; định mức biên chế sự nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp DS-KHHGĐ.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Hữu Phú, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TƯ đề nghị, căn cứ vào các giải pháp mà Hội nghị đưa ra, Bộ Y tế và các địa phương phải xây dựng chương trình cụ thể, thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác Y tế, Dân số. Các địa phương cần cụ thể hoá từng giải pháp, sớm đưa các chủ trương của Đảng và Nhà nước đi vào thực tế cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong xã hội.       

 

 

Theo Báo VH

Tệp đính kèm