Cập nhật: 16/08/2009 00:43:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngành giáo dục - đào tạo Nam Ðịnh chuẩn bị bước vào năm học mới đã thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch, tích cực thực hiện quy định về hoạt động y tế học đường, tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường ở các trường học, nhất là các cơ sở có học sinh bán trú, các bếp ăn tập thể.

Từ ngày 18-8, Sở Giáo dục và Ðào tạo Nam Ðịnh phối hợp ngành y tế tổ chức sàng lọc, khám sức khỏe học sinh trước khi bước vào năm học mới, nếu phát hiện học sinh có triệu chứng sốt, ho, đau họng sẽ tạm thời không cho nhập trường, đồng thời cùng ngành y tế thực hiện biện pháp cách ly để theo dõi, điều trị.

 

Trước diễn biến phức tạp và khả năng lây lan nhanh của dịch cúm A (H1N1), khi các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Hà Tĩnh và nước bạn Lào có người bệnh mắc, cho nên nguy cơ dịch xâm nhập ở Nghệ An là rất lớn. Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu Sở Y tế và các sở, ngành liên quan đặt ra phương án chi tiết, lên kế hoạch để nhanh nhạy ứng phó khi có dịch bệnh xâm nhập. UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố không chủ quan lơ là, phối hợp chặt chẽ Sở Y tế để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo kế hoạch.

 

Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Quảng Ngãi thành lập Ban chỉ đạo công tác y tế trường học và có công văn yêu cầu Phòng Giáo dục 14 huyện, thành phố, cơ sở đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H1N1) trước ngày khai giảng 17-8. Theo đó, các đơn vị, các cơ sở đào tạo, các trường học phải thành lập ngay Ban chỉ đạo công tác y tế trường học và triển khai kế hoạch hành động phòng, chống dịch cúm khẩn cấp tại đơn vị. Những cơ sở đào tạo, trường học nào chưa thành lập Ban chỉ đạo và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm

 

A (H1N1) thì chưa tổ chức tựu trường khai giảng năm học mới. Các cơ sở đào tạo và các trường học tập trung huy động cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thực hiện tẩy rửa và tổng vệ sinh môi trường, lớp học để đón học sinh ngày tựu trường. Sở Giáo dục và Ðào tạo phối hợp Sở Y tế tổ chức tập huấn, tuyên truyền và tư vấn cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục và các trường về kiến thức phòng, chống dịch cúm A (H1N1), nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch cúm A (H1N1).

 

Sở Y tế và Sở Giáo dục và Ðào tạo Khánh Hòa đã thống nhất một số biện pháp phòng, chống cúm A (H1N1) trong nhà trường như: Tăng cường công tác tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, phụ huynh về công tác phòng, chống dịch; tập huấn cho cán bộ, giáo viên biện pháp phòng tránh; tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, bố trí đủ nơi rửa tay cho giáo viên, học sinh; bố trí phòng cách ly tạm thời tại các trường... Ngoài ra, ngành giáo dục và đào tạo được cấp một nghìn khẩu trang phòng, chống cúm và 1.000 kg Cloramin B để sử dụng khi cần thiết.

 

UBND tỉnh Lâm Ðồng vừa phê duyệt khoản chi khẩn cấp bảy tỷ đồng từ ngân sách phục vụ phòng, chống cúm A (H1N1) tại địa phương. Việc chi khẩn cấp khoản ngân sách nói trên được tỉnh quyết định khi diễn biến dịch cúm A (H1N1) tại địa phương trở nên phức tạp, cần phải xử lý kịp thời. Tỉnh ủy Lâm Ðồng cũng vừa triệu tập Bí thư và Chủ tịch của 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để quán triệt tinh thần, thống nhất các biện pháp, chỉ đạo tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn dịch cúm có nguy cơ lây lan trên diện rộng.

 

Ở nước ta, theo Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), ngày hôm qua đã ghi nhận thêm 63 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) (các tỉnh phía nam: 40 ca, các tỉnh phía bắc: 10 ca, miền trung: ba ca, Tây Nguyên: 10 ca).  Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 14-8, Việt Nam đã ghi nhận 1.363 trường hợp dương tính, hai ca tử vong.  Số người bệnh đã ra viện là 1.024, số trường hợp còn lại là 339 người bệnh đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

 

Ðể chủ động phòng, chống dịch, ngành y tế đã hoàn thành tiêu chuẩn phòng xét nghiệm đạt chuẩn xét nghiệm cúm A (H1N1). Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ hoàn chỉnh kế hoạch sử dụng vắc-xin cúm A (H1N1) đến năm 2010. Bộ cũng yêu cầu các đội chống dịch cơ động và các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch. Bộ Y tế khuyến cáo, tình hình dịch cúm A (H1N1) tiếp tục diễn biến phức tạp, để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng ngoài những khuyến cáo chung thì những người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, người bệnh AIDS..., phụ nữ mang thai, người già, trẻ em, cần được đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe vì khả năng chống chịu bệnh rất hạn chế.

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm