Cập nhật: 17/09/2009 06:24:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá trên lúa đã bộc phát vào vụ Hè Thu 2009 ở tỉnh Nghệ An khiến hơn 3.500 ha lúa ở tỉnh này bị mất trắng. Đây lần lần đầu tiên ở phía Bắc xuất hiện bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên lúa vì vậy các tỉnh cần cảnh giác đối với hai bệnh trên lúa này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, tính ngày 29/8 đã có 5.506 ha lúa bị nhiễm bệnh này, trong đó có hơn 3.500 ha bị mất trắng; bệnh đang có chiều hướng lây lan trên trà lúa Mùa 2009 của tỉnh Nghệ An.

 

Bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá  trên lúa rất nguy hiểm vì lây lan nhanh, có thể truyền từ vụ lúa này sang vụ lúa tiếp theo và không có thuốc đặc trị. Để dập tắt ngay bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá trên lúa ở phía Bắc, Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Nghệ An tiêu diệt triệt để mầm bệnh trên lúa Hè Thu và giám sát chặt chẽ trà lúa Mùa hiện nay. Nếu phát hiện rầy nâu phải tổ chức phun xịt thuốc trừ rầy và nhổ bỏ các cây lúa bị nhiễm bệnh, nếu bệnh xuất hiện nặng, tiêu huỷ ngay cả thửa ruộng bằng cày vùi. Phấn đấu tối đa có thể được để tiến hành sản xuất vụ đông trên chân đất lúa bị nhiễm bệnh.

 

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Bắc, Bộ NN&PTNT yêu cầu các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt đối với các trà lúa Mùa hiện nay, cử các cán bộ ngành bảo vệ thực vật kiểm tra từng cánh đồng về tình hình rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hoá đặc biệt lưu ý vì bệnh có thể từ Nghệ An truyền lây sang.

 

 

Báo Điện tử ĐCSVN

 

 

Tệp đính kèm