Cập nhật: 24/09/2009 01:32:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong 2 ngày 22 và 23/9, tại Hải Dương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.

Đại dịch HIV/AIDS không chỉ tác động đến quá trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của mỗi quốc gia, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống an toàn và sự phát triển toàn diện trẻ em. Trẻ em là đối tượng phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề do HIV/AIDS gây ra. Những nhóm quyền cơ bản của trẻ em đều đã bị dịch tác động làm hạn chế, làm xấu đi, thậm chí làm mất đi những quyền mà đáng lẽ trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS phải được hưởng. Do vậy, Kế hoạch hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/6/2009, là một kế hoạch hoạt động phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế, tiếp thu kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới, nhằm tăng cường nỗ lực chung để giải quyết các ưu tiên trong công tác phòng ngừa, chăm sóc và điều trị trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Kế hoạch ra đời đã góp phần tăng cường khung pháp lý về phòng, chống HIV/AIDS và bảo đảm cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được chăm sóc tốt hơn, được hoà nhập cộng đồng không bị phân biệt đối xử, tạo sự tiếp cận công bằng trong dự phòng và điều trị HIV/AIDS cho trẻ em. Chỉ tiêu đến năm 2010 là 100% trẻ em nhiễm HIV trong diện quản lý được chăm sóc, điều trị, tư vấn thích hợp; 100% phụ nữ nhiễm HIV trong thời kỳ mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi nhiễm HIV được Nhà nước cấp miễn phí thuốc kháng HIV; 100% trẻ sơ sinh là con của bà mẹ nhiễm HIV được xét nghiệm phát hiện HIV ngay sau khi chào đời.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Để thực hiện kế hoạch, chúng ta không chỉ tập trung chăm sóc và điều trị trẻ em bị nhiễm HIV mà còn phải quan tâm chăm sóc đến các đối tượng trẻ em có nguy cơ bị lây nhiễm. Kế hoạch đưa ra 5 mục tiêu cụ thể cần được thực hiện tới năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 bảo đảm mọi trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đều không bị kỳ thị, phân biệt đối xử, có quyền được chăm sóc, tư vấn thích hợp, tiếp cận với giáo dục hoặc được hỗ trợ học nghề, được hưởng các chính sách xã hội theo quy định hiện hành, được sống an toàn cùng bố mẹ, anh chị em hoặc được sống trong các cơ sở thay thế, trẻ em nhiễm HIV trong diện quản lý được chẩn đoán, điều trị các bệnh có liên quan đến HIV/AIDS. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các tổ chức quốc tế và các tổ chức xã hội tăng cường phối hợp và hỗ trợ để Kế hoạch hành động Quốc gia được thực hiện đạt kết quả.

 

Tính đến cuối tháng 8/2009, Việt Nam có trên 132.000 người nhiễm HIV còn sống, tập trung trong nhóm tuổi từ 20 - 39. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nam cao gấp 4 lần nữ và chiếm hơn 82%. Cả nước hiện có khoảng 143.000 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ hay cả cha và mẹ do AIDS.

 

 

 

 Theo TTXVN

Tệp đính kèm