Cập nhật: 04/10/2009 01:50:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Được tin cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta đã có những hành động quan tâm, ủng hộ kịp thời cho đồng bào đang bị ảnh hưởng bão lũ.

* Ngay sau khi biết tin thiệt hại do mưa bão gây ra, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi lời chia buồn sâu sắc các gia đình có người bị mất do bão số 9 gây ra. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện thăm hỏi đồng bào, cán bộ và chiến sĩ các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão Trung ương, các bộ, ngành Trung ương có liên quan. Toàn văn bức điện như sau:

 

"Bão số 9 với cường độ mạnh, diễn biến phức tạp và mưa lũ đã tàn phá nặng nề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên.

 

Với nỗ lực của nhân dân, của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các lực lượng vũ trang, các bộ, ngành Trung ương liên quan và sự chỉ đạo trực tiếp quyết liệt của Chính phủ, chúng ta đã hạn chế được một phần sự tàn phá của bão, lũ.

 

Tôi nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, của cấp ủy, chính quyền các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, của các bộ, ngành Trung ương liên quan, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão Trung ương, các phương tiện thông tin đại chúng đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc phòng, chống bão số 9.

 

Tôi gửi lời thăm hỏi đến các gia đình bị nạn, gửi lời chia buồn sâu sắc các gia đình có người thân bị mất, mong các gia đình vượt lên đau thương và khó khăn để khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

 

Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp khẩn trương tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão, lũ. Tập trung cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích; giữ vững an ninh trật tự xã hội; phòng chống dịch bệnh; chăm lo giúp đỡ nhau sớm ổn định cuộc sống và sản xuất, kinh doanh. Tuyệt đối không để dân dói; sớm ổn định việc học tập của học sinh, sinh viên; bảo đảm nguồn điện, giao thông, thông tin liên lạc thông suốt.

 

Tình hình bão, lũ và những thiên tai khác vẫn còn diễn biến phức tạp, yêu cầu các cấp, các ngành cần chủ động có kế hoạch phòng, chống hiệu quả.

 

* Mặc dù đang công tác tại nước ngoài, song Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dành sự quan tâm đặc biệt bà gửi điện thăm hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân dân các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 9

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện thăm hỏi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk.

 

Toàn văn bức điện như sau:

 

“ Tôi đang công tác tại nước ngoài, vô cùng xúc động được tin cơn bão số 9 đổ bộ vào nước ta, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản thuộc các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Bình Định và các tỉnh phía Bắc Tây Nguyên.

 

Tôi chân thành gửi đến các gia đình có người bị chết, bị thương và bị thiệt hại về tài sản lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất. Tôi mong rằng với tinh thần “Tương thân, tương ái” đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp và nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của cơn bão, đồng tâm hợp lực, tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua thời điểm khó khăn này.

 

Tôi đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương; Ủy ban Quốc gia tìm kiếm, cứu nạn; các bộ, các ngành ở Trung ương và chính quyền các địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn, có các biện pháp thích hợp giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực, kịp thời để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

 

Nhân đây, tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, hãy hướng về các tỉnh miền Trung và Bắc Tây Nguyên thân yêu của chúng ta đang ngày, đêm vật lộn với bão, lũ, bằng những việc làm cụ thể để chia sẻ những khó khăn, ủng hộ, giúp đỡ đồng bào sớm khắc phục hậu quả cơn bão số 9, ổn định cuộc sống".

 

Còn tại hiện trường của nhiều nơi cơn bão đi qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt để chỉ đạo trực tiếp những giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão và động viên đồng bào, nhân dân đang chịu hậu quả nặng nề do bão lũ gây ra.

 

Đến tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời động viên, chia sẻ mất mát và tặng qùa cho các gia đình trên địa bàn thành phố Kon Tum có người thân bị thiệt mạng do nước lũ và gia đình bị hư hỏng nhà cửa.

 

Ngay tại hiện trường vùng lũ, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Kon Tum báo cáo tóm tắt về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra, Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Kon Tum huy động tổng hợp mọi sức mạnh để giúp đỡ nhân dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Phó Thủ tướng chỉ rõ: Sau mưa lũ là điều kiện để dịch bệnh bùng phát. Vì vậy ngành y tế phải cung cấp đầy đủ và kịp thời các loại hóa chất cần thiết để nhân dân xử lý vệ sinh môi trường. Tuyệt đối không để nhân dân thiếu ăn và thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt. Tỉnh Kon Tum sớm huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ nhân dân sửa chữa lại nhà ở, chuẩn bị đầy đủ vật tư và cây con giống để tổ chức sản xuất vụ Đông sắp tới. Nếu thiếu giống để tổ chức sản xuất và thiếu hóa chất để xử lý vệ sinh môi trường, cần báo cáo sớm để Chính phủ hỗ trợ kịp thời.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tỉnh Kon Tum cần sớm nối lại thông tin liên lạc với các địa phương, sớm khẩn trương khôi phục lại hệ thống đường giao thông, không để kéo dài thời gian mất liên lạc và bị cô lập với bên ngoài. Để làm được điều này, Phó Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và lực lượng quân đội khẩn trương bắc cầu phao tại những khu vực ngập nước trên quốc lộ 24, huy động lực lượng quân đội, giải phóng lượng đất đá trên đường Hồ Chí Minh để sớm khai thông hai tuyến đường huyết mạch này. Đặc biệt, Phó Thủ tướng đã yêu cầu ngành Điện lực ngay trong ngày 1/10 tập trung lực lượng và phương tiện, sửa chữa hệ thống điện bị hư hỏng nặng, sớm đưa mạng lưới điện phục vụ trở lại bình thường.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận tất cả các kiến nghị của tỉnh. Những vấn đề cấp bách sẽ được giải quyết kịp thời, những vấn đề có quy mô lớn như sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường giao thông, đê kè, công trình thủy lợi, tỉnh Kon Tum cần nghiên cứu kỹ các phương án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

* Với tinh thần tương thân, tương ái, ngay trong chiều nay, Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ và nhiều Bộ, Ban, ngành đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9.

Với tinh thần tương thân, tương ái, bằng tình cảm và tấm lòng của mình, các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta cùng các đồng chí đang làm việc tại Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chính phủ đã tham gia quyên góp mỗi người ít nhất một ngày lương nhằm chia sẻ với những mất mát, đau thương, góp phần giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, khắc phục hậu quả của cơn bão bão, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

 

* Cũng trong ngày hôm nay, Ủy ban TWMTTQ Việt Nam đã quyết định ủng hộ 5,6 tỷ, tập đoàn Dầu khí 3,5 tỷ, Hội chữ thập đỏ 750 triệu đồng cho các tỉnh bị ảnh hưởng của bão lũ

 

 

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tệp đính kèm