Cập nhật: 25/10/2009 01:28:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 23/10/09, Kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khoá XII tiếp tục nghe và cho ý kiến đối với Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; Tờ trình về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2010.

Sau khi tiến hành thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2010. Buổi chiều ngày 23/10/09, Quốc hội làm việc tại hội trường để nghe Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; nghe Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban văn hoá - giáo dục - thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi trình bày Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ xung một số điều của Luật giáo dục. Nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; nghe Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàm trình bày Tờ trình Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghe Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàm trình bày về Tờ trình dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2010.

Dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục sẽ sửa đổi, bổ sung 20 nội dung, liên quan đến 22 điều và bổ sung thêm một mục gồm ba điều mới vào chương VII trong Luật giáo dục 2005. Các nội dung cụ thể là: Đầu tư trong lĩnh vực giáo dục; Cán bộ quản lý giáo dục; Sách giáo khoa; điều kiện thành lập nhà trường và điều kiện đăng ký hoạt động giáo dục, thẩm quyền thành lập hoặc cho phép thành lập, đình chỉ hoạt động, sáp nhập, chia, tách, giải thể nhà trường, hợp tác về giáo dục với Việt Nam… Đây đều là những vấn đề của công tác giáo dục - đào tạo ở nước ta thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội những năm qua, trong đó có nhiều vấn đề đã trở thành nỗi bức xúc cần phải giải quyết hoặc phải được điều chỉnh bằng Luật.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp được xây dựng là nhằm xem xét lại các điều kiện ưu đãi thuế trên cơ sở đảm bảo an ninh xã hội, khuyến khích mạnh hơn các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Trong đó, các dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp và cho sinh viên được xếp vào nhóm đối tượng tiếp tục được ưu tiên. Việc xây dựng Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi còn nhằm bảo đảm không gây tăng giá cả hàng hóa đột biến trên thị trường, nhất là các hàng hóa, dịch vụ phục vụ sản xuất, đầu tư và tiêu dùng thiết yếu, không gây xáo trộn hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tiêu dùng của nhân dân.

Đối với Tờ trình về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội trong năm 2010 được xây dựng trên cơ sở đảm bảo hoạt động giám sát đạt hiệu quả ngày càng cao, tăng cường bám sát cơ sở, tránh dàn trải, trong đó tập trung ưu tiên vào những vấn đề, những lĩnh vực thiết yếu của đời sống xã hội, được cử tri quan tâm. Quan điểm là qua hoạt động giám sát phải nâng cao được vị trí, vai trò cơ quan quyền lực cao nhất của nhất của Nhà nước, đảm bảo các chủ trương, chính sách, chương trình dự án được thực hiện đúng như mục đích, yêu cầu đặt ra.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp; Tờ trình về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội trong năm 2010 sẽ còn được các đại biểu Quốc hội thảo luận, đóng góp ý kiến ở tổ và trên hội trường trong những ngày làm việc tiếp theo của kỳ họp.

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm