Cập nhật: 05/05/2010 22:44:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đến thời điểm này, dịch đã xuất hiện ở 154 xã, phường, thị trấn của 28 quận, huyện thuộc 11 tỉnh, thành trên cả nước. Tổng số lợn mắc bệnh hơn 49.900 con

Chiều 4/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, ông Hoàng Văn Năm, Quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết: trong khi dịch tai xanh trên lợn ngày càng bùng phát và lây lan ra diện rộng thì công tác kiểm soát, vận chuyển tại các vùng dịch còn lơ là và nhiều địa phương vẫn đang loay hoay bàn mức hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh cho người dân. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch ở nhiều địa phương còn nặng về giấy tờ, công văn mà không kiểm soát được ở cấp cơ sở.

 

Thủ tướng Chính phủ đã có quy định về mức hỗ trợ tiêu hủy, cụ thể là 25.000 đồng/kg lợn, nhưng không vượt quá 70% so với giá thị trường. Mức giá này không cố định, căn cứ vào tình hình thực tế, mà Chủ tịch UBND tỉnh có quyền quyết định mức giá cụ thể.

 

Mặc dù vậy, nhiều địa phương đã thiếu linh động trong việc quy định mức giá hỗ trợ dẫn đến tình trạng dây dưa kéo dài, một số địa phương chưa đưa ra được mức giá đền bù tiêu hủy cho người chăn nuôi hoặc có những tỉnh, thành lại đưa ra mức đền bù chênh lệch nhau nhiều. Do vậy, Bộ Tài chính nên sớm có mức hỗ trợ tiêu hủy chung, quy định cho từng vùng miền. Bên cạnh đó, việc kiểm soát vận chuyển còn lơ là, tình trạng bán chạy lợn ốm, vận chuyển lén lút lợn từ vùng dịch sang vùng không có dịch vẫn diễn ra... 

 

Theo báo cáo của Cục Thú y ngày 4/5, trong hai tuần qua, dịch tai xanh trên lợn vẫn tiếp tục phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới ở các địa phương. Đến thời điểm này, dịch đã xuất hiện ở 154 xã, phường, thị trấn của 28 quận, huyện thuộc 11 tỉnh, thành trên cả nước.

 

Tổng số lợn mắc bệnh hơn 49.900 con, đã tiêu hủy 21.310 con. So với 2 tuần trước đó, dịch mới xuất hiện ở 66 xã, phường, thị trấn của 11 huyện thuộc 5 tỉnh, thành có thể thấy được tốc độ lây lan dịch nhanh và ngày càng trầm trọng. Đặc biệt, dịch đã xuất hiện tại miền Trung (tỉnh Nghệ An), nguy cơ bùng phát một đợt dịch mới tại  đây là rất cao bởi khả năng miễn dịch tự nhiên của đàn lợn đã giảm thấp.

 

Ban Chỉ đạo yêu các tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần công điện số 615, đặc biệt lưu ý siết chặt kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn; tăng cường hoạt động tại các trạm, chốt kiểm dịch quan trọng; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy./.

 

 

 

Theo TTXVN

 

Tệp đính kèm