Cập nhật: 25/06/2011 18:19:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay các địa phương đang tích cực phòng chống bão số 2 và triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Dự báo, đêm nay Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, các tỉnh miền núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến 14 giờ ngày 24/6, cơn bão số 2 vẫn chưa gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân của tỉnh.

 

Ở hầu hết các địa phương, đặc biệt là vùng ven biển có gió nhẹ, mưa rải rác với lượng mưa trung bình khoảng 30 mm.

 

Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh bố trí trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão để chủ động đối phó và xử lý kịp thời các tình huống. Tỉnh cũng đã chuẩn bị 12 ngàn m3 đá, 90 ngàn bao tải, 3 ngàn rọ thép để đối phó với tình huống xấu xảy ra.

 

Hơn 13 ngàn tàu lớn nhỏ và gần 1.000 lồng, bè nuôi thủy sản của tỉnh đã được di dời về nơi neo đậu an toàn.

 

Chiều tối 23/6, tại Hải Phòng, mưa đã khiến nhiều nơi bị ngập cục bộ, giao thông tắc nghẽn. Đặc biệt, một cơn lốc lớn đã đi qua khu vực xã An Lư và Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân.

 

Theo thống kê ban đầu, cơn lốc đã làm 3 người chết, 79 người bị thương, 16 nhà bị sập, 1.021 nhà bị tốc mái, 12 phòng học của huyện Thủy Nguyên bị tốc mái và sập trần nhà. Ngay sau khi xảy ra cơn lốc, lãnh đạo thành phố cùng với địa phương khắc phục hậu quả và cấp cứu người bị nạn. Thành phố chỉ đạo địa phương giúp dân sửa chữa nhà bị sập nhanh chóng ổn định đời sống. Huyện đề nghị thành phố Hải Phòng hỗ trợ gia đình có người chết là 5 triệu đồng và hỗ trợ người bị thương 3 triệu đồng.

 

Huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An và các ngành chức năng đang tập trung khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy xảy ra vào chiều 23/6 do ảnh hưởng của bão. Trên tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua xã Quỳnh Hoa và trên Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Cầu Giát, cột điện và cây xanh đổ ngã, làm ách tắc giao thông; hệ thống điện lưới và điện thoại trên địa bàn nhiều xã bị mất hoàn toàn.

 

Ngành đường sắt, giao thông và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương giải tỏa ách tắc giao thông, nhờ vậy giao thông trên tuyến đường sắt Bắc Nam và trên Quốc lộ 1A đã thông suốt. Riêng điện lưới và điện thoại, đến sáng 24/6, trên địa bàn một số xã vẫn còn mất, chưa thể khắc phục.

 

Từ trưa ngày 24/6, do ảnh hưởng của bão số 2, tại Thái Bình đã có mưa vừa, mưa to, gió giật mạnh cấp 6, cấp 7.

 

Tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp đối phó. Theo thông tin từ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thái Bình đến 10 giờ ngày 24/6, trên 1.400 tàu thuyền trong tỉnh với 3.850 lao động đã về neo đậu tránh trú bão, hiện chỉ còn 16 phương tiện tàu thuyền với 124 lao động vẫn đang hoạt động trên vùng biển Cát Bà (Hải Phòng) và Quảng Ninh.

 

Bộ đội biên phòng tỉnh cùng chính quyền các huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy tìm mọi cách thông báo cho các tàu và ngư dân của tỉnh đang làm ăn trên biển về nơi trú ẩn an toàn trước 16 giờ.

 

Tại tỉnh Yên Bái, lũ quét đã làm 4 người chết và mất tích, cuốn trôi 1 cầu treo của bản Sua Lông mới xây dựng xong trong năm 2010, làm thiệt hại 24 ha lúa thuộc các xã Nậm Khắt, Púng Luông, La Pán Tẩn cùng nhiều tài sản của Nhà nước và nhân dân, ước tính khoảng trên 700 triệu đồng.

 

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải đã trực tiếp kiểm tra tình hình, hỗ trợ gia đình có người bị chết và mất tích 4,5 triệu đồng/người đồng thời tiếp tục duy trì lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại chỗ để tiếp tục tìm kiếm 3 người đã bị lũ cuốn trôi.

 

 Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 12 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

 

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ đêm nay còn có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh và có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

 

 

Theo Hồng Phong/Chinhphu.vn   

Tệp đính kèm