Cập nhật: 13/05/2010 15:54:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mỹ một mặt thúc giục thế giới từ bỏ quan hệ kinh doanh với Iran, mặt khác vẫn triển khai các hợp với 7 công ty nước ngoài có liên quan đến lĩnh vực năng lượng của Iran

 

Ngày 12/5, Văn phòng Giải trình trách nhiệm Chính phủ Mỹ đưa ra báo cáo cho biết, Chính quyền nước này, một mặt thúc giục thế giới từ bỏ quan hệ kinh doanh với Iran, mặt khác vẫn triển khai các hợp đồng trị giá gần 880 tỷ USD với 7 công ty nước ngoài có liên quan đến lĩnh vực năng lượng của Iran trong những năm gần đây.

 

Bản báo cáo đưa ra chỉ trích của các nhà lập pháp Mỹ về việc Chính phủ Mỹ không nên ký hợp đồng với các công ty đã giúp Iran phát triển kinh tế, mặc dù Iran đang theo đuổi chương trình hạt nhân, mà phương Tây nghi ngờ nhằm mục đích sản xuất bom hạt nhân.

 

Ông Lieberman, Thượng Nghị sỹ độc lập, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Thượng viện nói rằng, không thể chấp nhận việc Chính quyền hợp tác với các công ty này- những công ty đang làm giàu cho chính phủ cực đoan, bành trướng và khủng bố của Iran. Các công ty nước ngoài đầu tư lớn vào lĩnh vực năng lượng của Iran có thể bị trừng phạt theo luật pháp Mỹ.

 

Tuy nhiên, theo Thượng Nghị sỹ Lieberman, hiện Chính quyền Mỹ không có hành động gây áp lực nào đối với các công ty này, kể cả Chính quyền Dân chủ hay Cộng hòa./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm