Cập nhật: 19/05/2010 15:13:29 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 19.5, quân đội Thái lan được tranh bị đầy đủ vũ khí đã đưa xe bọc thép và xe quân sự bao vây sát khu vực cắm trại của phe biểu tình áo đỏ tai khu trung tâm thương mại Silom tại Bangkok. Nhiều xe tăng đã phá khu rào chắn do người biểu tình dựng lên ngoài khu vực cắm trại và binh lính đã tiếp cận vào sát khu biểu tình.

Lúc 9g35 sáng 19.5, phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanayagorn xuất hiện trên truyền hình từ Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) cho biết, binh lính và cảnh sát sẽ thực hiện chiến dịch nhằm chấm dứt tình trạng biểu tình của Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD). Điều mà phe áo đỏ có thể làm lúc này là hạ vũ khí và đầu hàng. Chính phủ yêu cầu người dân tránh xa khu vực chiến dịch được tổ chức.

 

Trước lúc bình minh, 12 chiếc xe quân sự bọc thép (APCs) đã có mặt tại quận Silom, và hai chiếc khác cũng đã húc đổ khu rào chắn của phe áo đỏ dựng lên. Đến trưa ngày 19.5, chưa có dấu hiệu phe áo đỏ rời khỏi khu biểu tình dù quân đội được báo cáo là đã tiến sát đến nơi người biểu tình cắm trại.

 

Gần đó, hàng ngàn binh lính mang mặt nạ, vũ khí và lá chắn cũng xuất hiện trong khu vực. Hàng trăm cảnh sát được trang bị đầy đủ cùng 20 xe chuyên dụng cũng tập trung tại đường Sukhumvit, đường dẫn thẳng vào khu cắm trại của phe áo đỏ.

 

Bangkok chìm trong khói lửa

 

Một số tòa nhà tại Din Daeng và Bon Kai bốc cháy sáng 19.5, nhiều người còn nhìn thấy khói lửa còn bốc lên từ bệnh viện Chulalongkorn. Đại tướng Lertrat cho rằng chiến dịch này có thể gây nhiều thương vong. Ngay từ sáng sớm, quân đội đã nổ súng nhắm vào khu cắm trại, hai người biểu tình đã thiệt mạng. Kể từ ngày 13.5 đến nay, cuộc bạo động đã làm ít nhất 39 người chết và hơn 300 người bị thương.

 

Đây được cho là chiến dịch tổng lực cuối cùng của quân đội nhằm giản tán khu vực biểu tình của phe áo đỏ, hiện đang có khoảng 3.000 người vẫn cố thủ. Sau khi tư lệnh đỏ của phe áo đỏ tử vong, dường như lực lượng này đã chia làm hai phe. Một phe vẫn ngoan cố chống cự quân đội và chính phủ đến cùng, đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán quốc hội và từ chức. Phe còn lại muốn thương lượng với chính phủ nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị và tránh gây thương vong thêm, khi chính phủ có kế hoạch mạnh tay với người biểu tình. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan đã từ chối đề xuất thương lượng của phe áo đỏ.

 

Trong khi đó, cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra hôm 19.5 trả lời hãng Reuters rằng ông lo ngại việc chính phủ đàn áp phe áo đỏ sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh du kích trên khắp đất nước Thái Lan.

 

   

 

Theo sgtt.com.vn

Tệp đính kèm