Cập nhật: 02/08/2010 16:39:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm qua (1.8), Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen cho biết, Mỹ đã có sẵn một kế hoạch để tấn công Iran trong trường hợp xấu nhất.

Tuyên bố trên được ra trong cuộc “Gặp gỡ báo chí” giữa Đô đốc Mullen và kênh truyền hình NBC (Mỹ). Mặc dù Mullen cho biết, tấn công Iran không phải là một ý tưởng hay nhưng Mỹ nhất quyết không để Iran phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân.

 

Cũng không lâu sau phát biểu của Mullen, phía Iran đã “trả lời”. Chỉ huy phó Lực Lượng Vệ binh Cách mạng Iran Yadollah Javani tuyên bố, nước này sẽ có hành động đáp trả nghiêm khắc nếu quân đội Mỹ có bất cứ cuộc tấn công nào vào Iran.

 

Mullen, sĩ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ đã từng cảnh báo về nguy cơ nổ ra chiến tranh tại Iran rất nhiều lần trước đây.

 

“Tôi cho rằng những phương án quân sự để đối phó với Iran thì thì đã có sẵn trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ rồi. Tuy nhiên, đến nay nó vẫn còn nằm trên giấy. Một lần nữa, tôi hy vọng sẽ không phải sử dụng đến phương án này. Nhưng thực lòng mà nói, có lẽ đây là lựa chọn duy nhất có tác dụng cao trong bối cảnh này”.

 

Iran đã từng cảnh báo sẽ tấn công vào mục tiêu trung tâm thành phố Tel Aviv của Israel. Hiện cả Mỹ và Israel đang tích cực tăng cường quân sự để củng cố khu vực này trước nguy cơ chiến tranh.

 

IRNA, hãng thông tấn của nhà nước Iran,  dẫn lời ông Javani cho biết, an ninh tại khu vực vịnh Ba Tư sẽ vô cùng căng thẳng “nếu phía Mỹ có bất cứ sai lầm gì dù là nhỏ nhất”. Ông Javani cũng một mực nhấn mạnh: “Vịnh Ba Tư là một khu vực có tính chiến lược. Nếu an ninh tại đây găp nguy hiểm, họ (Mỹ và Isreal-PV) sẽ mất mát rất nhiều bởi Iran sẽ đưa ra những biện pháp vô cùng cứng rắn”.

 

 

 

Theo Báo Laodong điện tử

 

 

Tệp đính kèm