Cập nhật: 25/08/2010 16:13:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhóm Hồi giáo Al-Shabaab có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã nhận trách nhiệm về vụ đột kích khách sạn Muna ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 24/8 làm 32 người thiệt mạng, trong đó có 10 nghị sĩ và hàng chục người bị thương.

Phát biểu với báo giới, ông Mohumed Elmi, một sỹ quan cảnh sát cao cấp cho biết lực lượng an ninh đang bao vây khu vực quanh khách sạn để truy lùng các tay súng Al-Shebab.

 

Thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên. Đặc phái viên Liên minh châu Phi (AU) ở Somalia, ông Boubacar Gaoussou Diarra nhấn mạnh đây là hành động dã man không thể tha thứ vì giết hại nhiều dân thường ngay trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

 

Ông Diarra khẳng định AU quyết tâm giúp nhân dân Somalia tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột và kêu gọi tất cả các đảng phái tham gia tiến trình hòa bình ở nước này.

 

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Somalia, ông Augustine Mahiga tuyên bố vụ đột kích khách sạn Huna là hành động tàn ác, gây thêm đau khổ cho người dân vô tội.

 

Ông Mahiga khẳng định những hành động bạo loạn ở Somalia sẽ bị ngăn chặn, tiến trình hòa bình sẽ tiếp tục được tiến hành với sự trợ giúp của bạn bè quốc tế.

 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng lên án cuộc tấn công trên. Đại sứ Nga, nước đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an, ông Vitaly Churkin cho rằng cần nhanh chóng đưa những kẻ tấn công ra xét xử, đồng thời tiếp tục củng cố các cơ quan an ninh để duy trì ổn định và tăng cường đối thoại trong tiến trình hòa bình ở Somalia, chấm dứt xung đột gây đổ máu cho người dân.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley lên án vụ tấn công tại Somalia, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và khẳng định cam kết của Washington cùng với chính phủ và nhân dân Somalia cũng như AU khôi phục hòa bình và ổn định ở nước này.

 

Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon ra tuyên bố lên án vụ tấn công khủng bố ở Mogadishu. Tuyên bố nêu rõ Canada rất quan tâm đến tình hình an ninh ở Somalia và hoàn toàn ủng hộ sứ mệnh gìn giữ hòa bình của phái bộ AU ở nước này. Canađa sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành động khủng bố./.

 

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Tệp đính kèm