Cập nhật: 29/10/2010 15:24:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương ở Indonesia đang tập trung mọi nỗ lực để giải quyết hậu quả của thảm họa động đất, sóng thần ở quần đảo Mentawai thuộc tỉnh Tây Sumatra và thảm họa núi lửa Merapi phun trào ở huyện Sleman, tỉnh Trung Java.

 

Sau khi chính quyền công bố tình trạng khẩn cấp 14 ngày tại Mentawai, các đội cứu trợ gồm lực lượng quân đội, cảnh sát, nhân viên y tế lên đường tới nơi xảy ra tai nạn, nhưng vì thời tiết xấu, sóng biển rất cao nên khó tiếp cận vùng bị thảm họa, công tác cứu trợ triển khai rất khó khăn.

 

Các thuyền nhỏ và canô hầu như không vào được khu vực bị thiên tai, tàu lớn của trung tâm cứu nạn cũng phải mất 12 giờ mới có thể đi từ thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra tới quần đảo Mentawai.

 

Chiều 27/10, một máy bay vận tải của quân đội chở 16 tấn hàng cứu trợ, cùng bốn chiếc trực thăng đã tới được khu vực thiên tai.

 

Cùng ngày, tỉnh Tây Sumatra đã đưa được bốn tàu biển lớn chở 50 tấn vật tư cứu trợ, 10 nhân viên y tế và một đội cứu nạn hỗn hợp vào khu vực bị nạn.

 

Một số tàu chở hàng cứu trợ và các đội cứu hộ, các đội tình nguyện viên có thể phải tới ngày 29-30/10 mới đến được quần đảo này.

 

Ngày 27/10, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã phải rút ngắn chuyến thăm cấp nhà nước ở Việt Nam, và từ Hà Nội ông đã bay thẳng tới thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra để trực tiếp theo dõi tình hình cùng Phó Tổng thống Boediono.

 

Sáng nay 28/10, Tổng thống Yudhoyono đã đáp trực thăng tới đảo Mentawai thị sát tình hình và theo hãng tin ANTARA, ngày mai 29/10, ông dự định sẽ quay lại Việt Nam dự phiên bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 17, trong đó Indonesia sẽ chính thức tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN vào năm tới.

 

Trong khi đó, tại khu vực núi lửa Merapi phun trào, chính quyền địa phương đã tổ chức 46 điểm tạm trú tại huyện lân cận Magelang và vùng đặc khu Yogyakarta để đón nhận trên 49.000 người sơ tán. Tại khu vực này, đến nay đã xác nhận 32 người chết.

 

Tại các bệnh viện, các nhân viên y tế đang khẩn trương cứu chữa cho hàng chục bệnh nhân bị bỏng từ 70-80 độ.

 

Từ thủ đô Jakarta, quân đội và cảnh sát đã huy động hàng trăm người và hàng chục xe tải chở hàng cứu trợ đến khu vực núi lửa Merapi, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng địa phương tiếp tục tìm kiếm nạn nhân, ổn định lại trật tự trong khu vực. Hiện giao thông đang bị tắc nghẽn trên nhiều tuyến đường do hàng nghìn người cùng phương tiện giao thông đổ vào các trung tâm cứu trợ để tìm kiếm thông tin về người thân và nhận hàng cứu trợ.

 

Khắp nơi trên đất nước Indonesia, người dân tổ chức quyên góp tiền và hàng cứu trợ, tổ chức cầu nguyện cho nạn nhân các vùng bị thiên tai. Các nhà khoa học Indonesia dự báo núi lửa này có thể tiếp tục có những đợt hoạt động mạnh hơn./.

 

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Tệp đính kèm