Cập nhật: 05/04/2011 15:27:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trực thăng của Liên Hiệp Quốc và Pháp đã tấn công các căn cứ quân sự của Tổng thống đương chức Laurent Gbagbo ở Bờ Biển Ngà, tiêu diệt các vũ khí hạng nặng của lực lượng này trong hôm 4.4.

 

Hãng Reuters dẫn lời nhân chứng cho hay, các chiếc trực thăng đã bắn bốn tên lửa vào những căn cứ quân sự ở thành phố Abidjan lớn nhất nước, trong đó có cả dinh thự của ông Gbagbo.

 

Một nhân chứng nói: “Chúng tôi thấy hai chiếc trực thăng MI-24 của Liên Hiệp Quốc bắn tên lửa vào căn cứ quân sự Akouedo. Có một tiếng nổ lớn và chúng tôi có thể thấy khói bốc lên”.

 

Căn cứ Akouedo là nơi trú đóng của ba tiểu đoàn thuộc quân đội Bờ Biển Ngà.

 

Ông Hamadoun Toure, người phát ngôn của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Bờ Biển Ngà nói với tờ The Guardian: “Chúng tôi phát động chiến dịch nhằm vô hiệu hóa các vũ khí hạng nặng mà lực lượng đặc biệt của ông Gbagbo đã sử dụng để chống lại dân thường trong ba tháng qua. Chúng tôi hủy diệt chúng ở bốn địa điểm”.

 

Văn phòng của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng thông báo các binh lính Pháp được ủy quyền tham gia tấn công cùng Liên Hiệp Quốc theo yêu cầu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

 

Theo AFP, vụ tấn công phù hợp với Nghị quyết 1975 của Liên Hiệp Quốc được thông qua vào ngày 30.3. Nghị quyết này vốn phê chuẩn việc thực thi các biện pháp trừng phạt với ông Gbagbo, đồng thời yêu cầu lực lượng của Liên Hiệp Quốc bảo vệ dân thường và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạng nặng.

 

Vụ tấn công diễn ra trong lúc quân của tổng thống được Liên Hiệp Quốc thừa nhận Alassane Ouattara tổng tấn công vào thành phố Abidjan. Ông Alain Lobognon, một cố vấn của Thủ tướng thuộc phe ông Outtara - Guillaume Soro, xác nhận cuộc tổng tấn công đã bắt đầu vào trưa ngày 4.4.

 

Ông Toussaint Alain, người phát ngôn của ông Gbagbo ở Paris (Pháp), đã gọi các cuộc không kích nói trên là “bất hợp pháp, không chính đáng và không thể chấp nhận”. “Pháp đã khai chiến với Bờ Biển Ngà”, ông Alain tuyên bố.

 

 

Theo Thanh Niên Online

Tệp đính kèm