Cập nhật: 20/04/2011 15:18:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở nhiều thành phố của Libya. Trong khi đó, hành lang cứu trợ đầu tiên của LHQ đã được mở ra.

Các nguồn tin Arab và Libya ngày 19/4 cho biết, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt tại nhiều thành phố ở Libya. Ít nhất 110 người thiệt mạng trong 2 ngày qua. Quân đội của chính phủ đã tấn công vào thành phố Misurata phía tây nước này- nơi lực lượng chống chính phủ đang kiểm soát.

 

Tại thủ đô Tripoli đã xảy ra nhiều cuộc đối đầu trực tiếp giữa quân đội chính phủ và lực lượng chống chính phủ. Theo các nguồn tin y tế, 15 người thiệt mạng trong các cuộc chiến trên đường phố ở Tripoli.

 

Cũng theo nguồn tin từ bệnh viện Misurata, giao tranh ở thành phố này khiến 1.000 người chết và 3.000 người bị thương trong 2 tuần qua. Tuy nhiên, con số này chưa được thẩm định.

 

Trong khi đó truyền hình Nhà nước Libya đưa tin, lực lượng NATO ngày 19/4 đã không kích các đơn vị quân đội của Nhà lãnh đạo Kaddafi ở thủ đô Tripoli, thành phố Sirt, và thành phố Aziziyah. Chưa có thông tin về thiệt hại của các vụ không kích này.

 

 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp ở Libya Mustafa Abdul Jalil đang ở thăm Roma cho biết sẽ hợp tác hữu nghị với Italy, Pháp và Qatar và thân thiện với các quốc gia khác Anh và Mỹ.

 

Ông Abdul Jalil cam kết tiếp tục cải cách dân chủ, chống khủng bố, tái thiết Libya và chống nhập cư bất hợp pháp.

 

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Italy Franco Frattini ông Abdul Jalil cho biết, xung đột ở Libya khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và 55.000 người bị thương cho tới thời điểm hiện nay.

 

Ngoại trưởng Frantini nhấn mạnh sẵn sàng cử bác sĩ và y tá tới thành phố Misurata. Dự kiến, ngày 20/4, ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Sarkozy để bàn về tình hình Libya, quá trình chuyển đổi dân chủ.

 

Trong một diễn biến liên quan, Anh khẳng định sẽ cử nhóm chuyên gia quân sự tới Libya. Nhóm này gồm 20 sĩ quan. Họ sẽ tham gia tư vấn cho Hội đồng dân tộc chuyển tiếp cách cải cơ cấu, tổ chức quân sự và liên lạc, cũng như cách tốt nhất cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và y tế.

 

Các sỹ quan cũng sẽ không tham gia vào việc đào tạo cho lực lượng đối lập hay các công việc của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp ở Libya. Bộ Ngoại giao Anh giải thích thêm việc gửi các sĩ quan này không vi phạm Nghị quyết 1973 của LHQ về việc bảo vệ dân thường và khẳng định không gửi bất cứ lực lượng nào tới đất Libya.

 

Liên quan tới các hoạt động nhân đạo, LHQ ngày 19/4 khẳng định đã mở hành lang viện trợ nhân đạo tới Libya. Thông qua hành lang này sẽ chuyển hàng cứu trợ cho người dân ở phía tây nước này.

 

Người phát ngôn Chương trình lương thực của LHQ Emilia Casella cho biết, chuyến hàng đầu tiên gồm 8 xe tải chở 240 tấn bột bì, 9 tấn bánh qui đi qua biên giới Tunisia đến Libya ngày 18/4. Số hàng này cung cấp đủ cho 50.000 người trong 1 tháng.

 

Đối với các chuyến hàng nhân đạo của LHQ, Liên minh châu Âu (EU) vừa tán thành kế hoạch gửi một bộ phận lính bộ binh đến Libya làm nhiệm vụ bảo vệ các chuyến hàng này. Dự kiến khoảng 1000 binh sỹ sẽ được đưa đến Libya để bảo vệ hàng cứu trợ và sơ tán người dân ra khỏi vùng chiến sự nếu LHQ có yêu cầu.

 

Theo kế hoạch lực lượng này không thực hiện bất cứ hoạt động quân sự nào, mà nhiệm vụ chính và duy nhất chỉ là bảo vệ các chuyến hàng nhân đạo của các nước gửi đến hỗ trợ người dân ở đây. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Philip Gordon hoan nghênh kế hoạch này của EU

 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Libya nói rằng bất cứ một lực lượng nào được trang bị vũ khí đều bị coi là lực lượng quân sự, chứ không phải làm công tác nhân đạo. Còn các chuyên gia quân sự cho rằng đến thời điểm này rõ ràng tấn công bằng không quân không thể ngăn chặn được lực lượng của ông Gaddafi./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm