Cập nhật: 03/05/2011 11:54:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tối 1.5 (tức sáng ngày 2.5 theo giờ Việt Nam), thông báo chính thức trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt. Giới quan sát bình luận cái chết của bin Laden đặt ra nhiều câu hỏi lớn về tương lai của mạng lưới khủng bố al-Qaeda cũng như chính sách an ninh và đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới.

Theo giới chức Washington, Bin Laden bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích bằng máy bay trực thăng nhằm vào nơi trú ẩn của Bin Laden cùng một số thành viên khác trong gia đình là một tòa dinh thự ở ngoại ô thủ đô Islamabad, Pakistan. Chiến dịch do lực lượng bán quân sự của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) phối hợp với đội đặc nhiệm Hải quân tinh nhuệ SEAL Team Six tiến hành, theo mệnh lệnh của ông Obama sau khi nhận được tin tình báo. Hiện, quân đội Mỹ đang giữ xác của bin Laden.

 

Osama bin Laden sinh tại Ảrập Xêút năm 1957, là một trong hơn 50 người con của tỷ phú xây dựng Mohamed bin Laden. Trong thời kỳ quân đội Xô Viết đóng quân tại Afghanistan vào thập niên 1980, bin Laden tham gia lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn và sáng lập tổ chức khủng bố al-Qaeda. Bin Laden đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở châu Phi và Trung Đông vào thập niên 1990 vì cho rằng cộng đồng Hồi giáo là nạn nhân của Mỹ. Bin Laden là nhân vật hàng đầu trong danh sách truy nã của Mỹ sau khi chủ mưu vụ tấn công khủng bố liên tiếp nhằm vào Trung tâm Thương mại thế giới ở thành phố New York và Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ là Lầu Năm Góc ở bang Virginia ngày 11.9.2001, làm gần 3.000 người thiệt mạng. Bấët kể sự truy lùng gắt gao của quân đội và tình báo Mỹ, bin Laden đã tiến hành nhiều kế hoạch khủng bố, điển hình là vụ đánh bom hụt bằng máy bay Mỹ vào dịp Giáng sinh năm 2009. Kể từ sau vụ 11.9, Thủ lĩnh al-Qaeda cũng đã công bố hơn 60 thông điệp chống Mỹ.

 

Thông tin về cái chết của bin Laden đã khép lại chiến dịch của Mỹ săn lùng kẻ chủ mưu vụ 11.9 và hàng loạt vụ tấn công khủng bố khác. Người dân Mỹ tụ tập bên ngoài Nhà Trắng ở thủ đô Washington reo hò và ăn mừng tin Trùm khủng bố – kẻ thù của nước Mỹ đã bị tiêu diệt. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhận định, đây là khoảnh khắc có ý nghĩa quan trọng không chỉ với gia đình các nạn nhân vụ 11.9 cũng như các cuộc tấn công khác của al-Qaeda, mà còn với toàn thế giới, những người muốn xây dựng một tương lai hòa bình, tự do và hợp tác cho thế hệ tương lai. Cựu Tổng thống George W. Bush mô tả việc trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt là thành tựu nổi bật nhất trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ kéo dài 10 năm qua.

 

Giới quan sát bình luận cái chết của Bin Laden đặt ra nhiều câu hỏi lớn về tương lai của mạng lưới khủng bố al-Qaeda cũng như chính sách an ninh và đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới. Có nhiều ý kiến không khỏi lo ngại về việc Mỹ và các đồng minh sẽ phải đối mặt với nguy cơ tấn công trả thù của al-Qaeda. Ngay sau thông báo chính thức của Tổng thống Obama, các Đại sứ quán Mỹ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo cho các công dân nước này trên toàn thế giới đề cao cảnh giác trước nguy cơ các cuộc tấn công chống Mỹ trong thời gian tới.

 

 

Theo AP/Báo điện tử ĐBND

Tệp đính kèm