Cập nhật: 21/05/2011 20:40:32 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay 21.5, lãnh đạo ba nước Đông Bắc Á họp tại Nhật nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân đang diễn ra do sự cố của một nhà máy điện sau sóng thần.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Tổng thống Hàn quốc Lee Myung-Bak sẽ họp hai ngày để cùng bàn thảo vấn đề an toàn hạt nhân, hợp tác đối phó với thảm họa, an ninh lương thực, và một số vấn đề thương mại.

 

Lãnh đạo ba nước hy vọng sẽ đạt được sự nhất trí hợp tác trong các hoạt động cứu trợ thiên tai như diễn tập cứu hộ chung và tạo ra một cơ chế chia sẻ thông tin trong các trường hợp khẩn cấp.

 

Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo mong muốn được chia sẻ với Bắc Kinh và Seoul cũng như cộng đồng quốc tế về những bài học kinh nghiệm rút ra từ những thảm họa vừa qua.

 

Lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc trong cuộc họp mặt ba bên đầu tiên năm 2008.

 

Cuộc họp thường niên ba nước lần này có một ý nghĩa quan trọng khi cả thế giới đang dõi theo Nhật Bản trong việc khắc phục sự cố tại nhà máy hạt nhân Fukushima.

 

Ông Ôn và ông Lee tiếp tục khẳng định sự ủng hộ của hai nước đối với những nỗ lực này của Nhật Bản.

 

Trước đó, những người chủ trì cuộc họp ba bên cũng đã đến thăm và động viên những người dân tại Fukushima và các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở miền đông bắc Nhật Bản.

 

 

Theo VnExpress

Tệp đính kèm