Cập nhật: 22/01/2009 00:59:14 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép tạm dừng việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các loại xe ôtô. Trường hợp không thể dừng đối với tất cả các loại xe thì ít nhất cũng áp dụng đối với các loại xe tải, xe bus.

Bộ Công Thương vừa có công văn đề nghị Chính phủ tạm dừng việc tăng phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT đối với tất cả các loại ôtô nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong bối cảnh lượng xe tồn kho đang ở mức báo động.

 

Riêng các loại xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, Bộ Công Thương kiến nghị không áp dụng mức thuế mới đối với những xe lắp ráp bằng bộ linh kiện nhập khẩu trước ngày 1/1/2009.

Đối với lệ phí trước bạ, Bộ Công Thương cũng kiến nghị dừng áp dụng mức mới để tạo tâm lý tin tưởng, phấn khởi cho doanh nghiệp đồng thời cũng giúp giải quyết tình trạng khủng hoảng thừa hiện nay. Theo Bộ Công Thương, mặc dù việc tăng lệ phí trước bạ là nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông song trên thực tế, nhu cầu mua sắm xe cá nhân đã giảm mạnh do suy thoái kinh tế nên có thể chưa cần áp dụng ngay mức lệ phí mới.

 

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, tại thời điểm lấy ý kiến doanh nghiệp về các loại thuế và phí thì kinh tế đất nước đang trong xu thế phát triển “nóng”, thêm vào đó trước tháng 9/2008 chủ trương của Chính phủ là ưu tiên kiềm chế lạm phát, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới cũng chưa lan rộng. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với thời điểm nên việc dừng áp dụng các mức thuế và phí mới là rất hợp lý.

 

Bộ Công Thương cũng cho biết, lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong 4 tháng cuối năm đã bị sụt giảm đến 50% so với bình quân của các tháng trước đó.

Trong công văn gửi Chính phủ ngày 5/1, Bộ Công Thương cho hay, tính đến hết tháng 9/2008, lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp đạt khoảng 110.000 xe. Các hãng dự đoán đến hết năm sẽ tiêu thụ được khoảng 130.000 xe. Thế nhưng từ cuối tháng 8 đến nay, do chính sách thắt chặt tín dụng của ngân hàng cùng với cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khiến sản lượng xe bán ra của các hãng trong 4 tháng cuối năm bị sụt giảm hơn một nửa. Hệ quả là nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, công nhân có nguy cơ mất việc, riêng các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) phải cắt giảm tới 20-30% lao động.

 

Ngành công nghiệp ôtô toàn thế giới cũng đang lâm vào khó khăn trầm trọng, Toyota lần đầu tiên công bố lỗ, Trung Quốc đang tồn kho hàng triệu ôtô, 3 đại gia ôtô của Mỹ đều ngấp nghé bờ vực phá sản... Chính phủ tất cả các nước có công nghiệp ôtô đều có các biện pháp mạnh mẽ để cứu trợ ngành công nghiệp này.

 

Theo VnEconomy

Tệp đính kèm