Cập nhật: 06/03/2009 00:25:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vào thời điểm này, cả cánh đồng Găng thuộc thôn Trung Mầu xã Trung Mỹ đã tràn ngập màu xanh, những thửa ruộng lúa gieo thẳng bằng giàn kéo tay như có sức vươn hơn ngay từ bước đầu sinh trưởng.

Cách đây nửa tháng, cả cánh đồng Găng này thực sự là ngày hội xuống đồng, hầu như tất cả cán bộ khuyến nông huyện Bình Xuyên; xã Trung Mỹ, thôn Trung Mầu đều ra đồng hướng dẫn nông dân làm đất, gieo thẳng lúa bằng giàn kéo tay, ai cũng phấn khởi vì từ phương pháp này, người nông dân vùng bán sơn địa này đã thay đỏi được cả tập quán sản xuất. Những nông dân như bà Lý, bà Năm, ông Thanh...là những hộ được cán bộ khuyến nông nhắc đến nhiều. Là một trong những người đi đầu áp dụng phương pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay, bà Trương Thị Lý cho biết: dân làng làm thế nào thì mình làm như thế, năm ngoái gia đình tôi gieo thẳng bằng giàn kéo tay trên diện tích 5 sào, với giống luá TH3-3 năng suất đạt từ 2,7 đến 3 tạ/sào. Vụ Xuân này, bà Lý lại tổ chức gieo thẳng trên tất cả diện tích ruộng của gia đình, kể cả những ruộng trước đây làm cây màu, cho nên bà đã mua riêng một chiếc giàn gieo thẳng để chủ động sản xuất. Ông Phó Đức Thanh, Bí thư Đảng uỷ xã thấy phương pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay có hiệu quả, ông trực tiếp cùng vợ con ứng dụng trên gần mẫu ruộng của gia đình, thấy vậy nhiều nông dân cũng theo gương ông Bí thư Đảng uỷ.

Theo tổng hợp của HTX nông nghiệp Trung Mỹ, do nhận thức được ích lợi của gieo thẳng bằng giàn kéo tay, nông dân trong xã đã mua về tới 110 giàn kéo tay để gieo thẳng. Tuy nhiên, cũng có nhiều nông dân còn bỡ ngỡ trước yêu cầu thực hiện kỹ thuật, do đó họ rất cần được hướng dẫn một cách cụ thể. Nửa tháng trước đây, từ sáng sớm anh Nguyễn Văn Dũng, Quyền Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện đã cùng cán bộ của mình về cơ sở xây dựng mô hình, qua từng chi tiết kỹ thuật được các anh hướng dẫn, chúng tôi hiểu mỗi người một việc, nhưng khi ai yêu quí sản xuất nông nghiệp thì sự chân thành như được thể hiện từ trong mỗi mầm thóc giống, từ đó giúp cho nông dân có những hạt vàng ấm no. Anh Dũng tâm sự, với đồng bào dân tộc ít người ở Trung Mỹ, thay đổi tập quán không đơn giản chút nào, nhưng rồi bằng mỗi mô hình cụ thể, phương pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay đã được mở rộng, tuy vụ xuân này Trạm khuyến nông chỉ xây dựng mô hình 10 ha bằng giống Dương Quang 18, nhưng thực tế nông dân đã áp dụng trên hầu hết diện tích có thể làm được, vì người nông dân, nhất là phụ nữ đỡ được công đi cấy, đấy là chưa kể giảm chi phí về giống, sau này năng suất tăng thêm... nên họ phấn khởi lắm. So sánh với nhiều hình thức gieo cấy trước đây như mạ xúc, mạ ném công nghệ Trung Quốc thì gieo thẳng bằng giàn kéo tay được nông dân tiếp thu và áp dụng nhanh nhất. Ngày cả thôn Trung Mầu xuống đồng, có cả cán bộ HTX vùng đồng bằng đến thăm quan và chứng kiến người Sán Dìu làm lúa gieo thẳng.

ông Cao Duy Huấn, Phó Chủ nhiệm HTX Thượng Trưng cho biết: Là xã có truyền thống thâm canh lúa, trong nhiều năm qua, xã cũng đã áp dụng và tham gia trình diễn nhiều mô hình có hiệu quả. Từ vụ mùa năm 2008, được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông, HTX Thượng Trưng đã triển khai mô hình gieo thẳng lúa bằng giàn kéo tay, tuy ban đầu triển khai còn có khó khăn, do tư tưởng, tâm lý của nông dân chưa thực sự yên tâm, sau này khi thu được kết quả khả quan, người dân trong xã tin tưởng, ủng hộ phương pháp này. Vụ Xuân năm 2009, HTX tiếp tục triển khai mô hình gieo thẳng lúa bằng giàn kéo tay với quy mô trên 40ha. Tại các thôn có diện tích gieo thẳng nhiều để người dân không còn phản cảm sau vài ngày gieo, HTX đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ mạ, kỹ thuật gieo cho bà con nông dân...vì thế người dân trong xã yên tâm, tin tưởng.

Ông Phí Văn Hồng, Trưởng thôn Thạch Ngoã là mgười vừa chỉ đạo sản xuất nhưng cũng vừa là người trực tiếp sản xuất, ông tâm sự: gia đình tôi có 5 sào lúa cũng muốn gieo thẳng hết nhưng chỉ có 2 sào tham gia gieo thẳng lúa bằng giàn kéo tay được còn lại diện tích thuộc vùng đất trũng, không chủ động được nước tưới, tiêu trong cả vụ nên gia đình tôi không tham gia gieo thẳng. Công cấy hiện nay là 100-120.000đồng/sào mà cũng khó thuê được người, trong khi đó gieo thẳng bằng giàn kéo tay chỉ cần 20.000 đồng đã gieo xong một sào, có buổi sáng 5  giàn kéo tay của xã đã thực hiện gieo thẳng được cả gần 8 mẫu ruộng, tiết kiệm cho nông dân cả triệu đồng. Ông Thắng, Phó Chủ nhiệm HTX Vũ Xuân cho biết: vụ xuân năm 2009, HTX đã qui hoạch các vùng tập trung được 40 ha lúa gieo thẳng bằng giàn kéo tay, trên cơ sở qui hoạch HTX đảm nhiệm các khâu về giống, hướng dẫn ngâm ủ và tổ chức tổ dịch vụ đi kéo giàn gieo tập trung. Nhiều hộ nông dân trong xã muốn gieo thẳng, nhất là các chị em phụ nữ nhưng do một số diện tích không chủ động được nước tưới tiêu nên chỉ gieo thẳng được một số diện tích. Đối với các hộ không nằm trong vùng quy hoạch, muốn gieo thẳng lúa, HTX ủng hộ, hướng dẫn kỹ thuật làm đất, ủ giống. Trong quá trình gieo thẳng, HTX cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp xuống đồng kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật gieo.

Trong những đợt đi kiểm tra sản xuất và trực tiếp lội ruộng kéo giàn gieo thẳng cùng nông dân, các đồng chí lãnh đạo Sở NN&PTNT và một số địa phương đều có chung nhận xét đây là phương pháp đơn giản, dễ làm. So với năm 2008, vụ xuân năm 2009 nhiều địa phương đã áp dụng phương pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay vào sản xuất, mặc dù qui mô có khác nhau những rõ ràng, thông qua các mô hình trình diễn và hiệu qủa sản xuất thực tế, người nông dân đã dần tiếp cận với phương pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay.

 Mới đây, trong lần về kiểm tra sản xuất ở Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng cũng tỏ ra hài lòng khi Vĩnh Phúc rất quan tâm đến phương pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay. Theo lãnh đạo Sở NNN&PTNT, ngành nông nghiệp luôn chủ trương khuyến khích mở rộng diện tích gieo thẳng bằng giàn kéo tay, trên cơ sở diện tích đất chủ động tưới tiêu và nâng cao trình độ cho nông dân về thâm canh tăng năng suất.

NT-ML

Tệp đính kèm