Cập nhật: 06/03/2009 00:27:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau XĐGN đã được các cấp Hội Nông dân ở Bình Xuyên triển khai tích cực theo hướng vừa tập trung vận động vừa thí điểm, nhân rộng mô hình và thăm quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Để phong trào ngày càng phát triển, Hội đã tích cực vận động hội viên dồn ghép ruộng đất, tập trung khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng; đồng thời chuyển một phần diện tích trồng lúa không chủ động được nước tưới sang trồng một số loại cây rau, màu cho giá trị kinh tế cao; cải tạo vùng trũng, thực hiện sản xuất xen kẽ theo mô hình 1 lúa + 1 cá.

Để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, ngay từ đầu năm, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã có kế hoạch và triển khai sâu rộng tới cán bộ, hội viên ở tất cả các cơ sở Hội về các giống cây, con có hiệu quả kinh tế cao, giúp người nông dân nắm vững kiến thức cơ bản để lựa chọn phương án gieo trồng phù hợp và hiệu quả nhất. Hàng năm, đã có 100% cơ sở Hội hưởng ứng phong trào thi đua phát triển kinh tế do Hội phát động và tiến hành đăng ký tổ chức giao ước xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến… Năm 2008, Hội đã phối hợp với các ngành Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông, Trạm BVTV… tổ chức được 80 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, chuyển giao tiến bộ KHKT cho hàng ngàn lượt hội viên; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm (Hội Nông dân tỉnh) tổ chức 14 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 600 lượt nông dân tham gia. Các cấp Hội còn thường xuyên phối hợp với Chi cục Thú y và Trạm Thú y huyện làm tốt công tác theo dõi dịch bệnh, kịp thời thông báo cho bà con nông dân để phòng, chống.

Nhằm giúp hội viên có vốn đầu tư mở rộng sản xuất, Hội Nông dân huyện Bình Xuyên đã ký uỷ thác với Ngân hàng CSXH cho 4.820 hộ hội viên được vay hơn 27 tỷ đồng; khai thác được hơn 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế ở cơ sở. Hội còn phối hợp với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hà Anh giúp hội viên được mua gần 700 tấn phân bón trả chậm để phục vụ sản xuất được kịp thời. Thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ về giống cây, con, vật tư phân bón, ngày công, giúp vốn không lấy lãi… trong năm 2008, các hội viên nông dân ở Bình Xuyên đã giúp nhau được 587 triệu đồng, 800 kg thóc giống, 1.630 kg lợn giống… giúp cho hơn 5.400 hộ khó khăn ổn định được cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh việc tín chấp các nguồn vốn vay của tỉnh, của Hội cấp trên, huyện Hội còn tập trung xây dựng quỹ Hội để hỗ trợ nông dân, lấy chính nguồn vốn hội viên đóng góp để giúp các hội viên khác có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất. Đến nay, 100% các chi hội đều xây dựng được quỹ Hội để hoạt động. Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội không chỉ giúp cho các hội viên nghèo thoát nghèo mà còn có nhiều hội viên vươn lên làm giàu. Năm 2008, toàn Hội có hơn 8.400 hộ hội viên nông dân đăng ký SXKD giỏi các cấp; 100% cơ sở hội tổ chức cho hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, thu hút 10.000 hộ đăng ký. Kết quả đã có 5.200 hộ đạt SXKD giỏi các cấp; 8.500 hộ đạt danh hiệu Gia đình nông dân văn hoá (đạt 85%).

Năm 2009, Hội Nông dân huyện Bình Xuyên tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, XĐGN nhằm thực hiện tốt 5 chương trình công tác Hội; phấn đấu phối hợp tổ chức được 80 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho hội viên; cung ứng 800 tấn phân bón trả chậm; ổn định số dư vốn vay của Ngân hàng CSXH với 28 tỷ đồng…nhằm từng bước thực hiện mục tiêu thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo trong đời sống của hội viên nông dân toàn huyện.

Vũ Hồng Hạnh

Tệp đính kèm