Cập nhật: 06/03/2009 00:30:02 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hội Phụ nữ xã Tân Cương (Vĩnh Tường) có hơn 780 hội viên, sinh hoạt ở 3 chi hội.

Những năm trước đây, phụ nữ xã Tân Cương vẫn còn một số khó khăn nhất định như: Trình độ văn hoá của đa số chị em  còn thấp, nhận thức còn hạn chế và chưa tự tin trong công tác xã hội. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ còn gánh nặng gia đình nên ít có điều kiện để học tập nâng cao trình độ. Vì thế, hầu hết chị em thiếu kiến thức và khả năng làm kinh tế. Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ xã Tân Cương đã tranh thủ sự quan tâm của Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Tường, của Đảng uỷ, chính quyền địa phương để triển khai kế hoạch kiện toàn tổ phụ nữ và thu hút hội viên đến với tổ chức Hội. Do vậy, Hội Phụ nữ xã đã tập hợp được ngày càng đông chị em tham gia vào tổ chức Hội, đưa phong trào phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Để xây dựng phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Hội Phụ nữ xã đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền, vận động hội viên và phụ nữ trong xã tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, góp phần xoá đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhằm giúp cho hội viên có kiến thức phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ xã đã tranh thủ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ huyện, Trung tâm Khuyến nông, Hội nông dân… mở được hơn 10 lớp tập huấn cho gần 400 hội viên về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa, hoa màu; kiến thức trong chăn nuôi thuỷ sản, chăn nuôi gia súc gia cầm và phương pháp luân canh, chuyển dịch cơ cấu giống, cơ cấu thời vụ, góp phần tăng năng suất, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác... Thông qua các lớp tập huấn, chị em có thêm kiến thức về phát triển kinh tế gia đình, chọn cho mình việc làm, mở nghề kinh doanh và dịch vụ phù hợp.

Nhằm đẩy mạnh chương trình xoá đói giảm nghèo, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH cho 192 hộ được vay hơn 1 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Thông qua các hoạt động khai thác nguồn vốn, giúp phụ nữ chuyển giao tiến bộ KHKT… đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ hội viên. Đến nay, toàn xã đã có 80 hội viên phụ nữ có thu nhập hơn 20 triệu đồng/năm. Đặc biệt, từ ngày 20-10-2008, xã Tân Cương đã được Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Tường chọn để xây dựng mô hình điểm “Phụ nữ tiết kiệm, thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội Phụ nữ xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động tới từng  chi hội và từng hội viên phụ nữ trong toàn xã. Đã có 210 cán bộ, hội viên đăng ký tham gia mô hình này với hình thức nuôi lợn nhựa tại nhà. Theo đó, mỗi thành viên tham gia mô hình “Phụ nữ tiết kiệm, thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ dành ra ít nhất là 1.000 đồng/ngày để đúc vào lợn nhựa; cứ sau 6 tháng sẽ tổ chức “mổ lợn” một lần. Đến nay, ước tính số tiền tiết kiệm được của các thành viên tham gia mô hình này ở Tân Cương đã lên đến hơn 25 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Vui, chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Đồng Phú cho biết: Khi Hội Phụ nữ xã phát động phong trào xây dựng mô hình “Phụ nữ tiết kiệm, thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên. Hiện nay, chi hội thôn Đồng Phú có 86 hội viên tham gia vào mô hình này. Tuy số tiền của một hội viên tiết kiệm được mỗi ngày không nhiều, chỉ là 1.000 đồng nhưng “góp gió thành bão”, sau nhiều ngày, nhiều tháng… số tiền đó sẽ tăng lên gấp nhiều lần và khi đó chị em sẽ có một khoản tiền để chi tiêu những việc lớn trong gia đình… Đặc biệt, qua sinh hoạt nhóm đã giúp chị em có ý thức tiết kiệm các khoản chi tiêu, đồng thời có điều kiện giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, cùng nhau tham gia thực hiện tốt các hoạt động của Hội và của địa phương.

Hiện nay, xã Tân Cương đã thành lập được 31 nhóm Phụ nữ tín dụng tiết kiệm, Phụ nữ tiết kiệm với 226 hội viên tham gia. Các hội viên Hội Phụ nữ xã Tân Cương đều thấy vinh dự được sinh hoạt trong một tổ chức có nội dung hoạt động phong phú, hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích cho các thành viên. Từ mô hình điểm “Phụ nữ tiết kiệm, thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở xã Tân Cương, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Tường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra nhiều xã khác trên địa bàn để mỗi hội viên phụ nữ đều là một tấm gương sáng trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Vũ Hồng Hạnh

Tệp đính kèm