Cập nhật: 29/03/2009 09:46:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phiên cuối tuần giảm giá của thị trường vàng thế giới kéo giá vàng trong nước tuột khỏi ngưỡng 2.000.000 đồng/chỉ. Giá dầu thô giảm trở lại, trong khi tỷ giá USD quốc tế phục hồi mạnh.

USD tại thị trường tự do trong nước ngày cuối tuần không có nhiều biến động.

 

Tuần giữ giá của vàng trong nước

 

Sau hai ngày bám trụ ở mốc 2.000.000 đồng/chỉ, giá vàng trong nước hôm nay lại quay đầu đi xuống. Đầu giờ giao dịch chiều nay, giá vàng thị trường tự do đồng loạt được điều chỉnh giảm trên 5.000 đồng/chỉ so với mức giá của sáng qua, có nơi về sát ngưỡng 1.990.000 đồng/chỉ.

 

Giao dịch trên thị trường khá trầm lắng nên các tiệm kim hoàn lớn tiếp tục áp dụng mức chênh lệch thấp giữa giá mua và giá bán để kích thích hoạt động mua bán. Tuy nhiên, so với giá vàng thế giới quy đổi chưa cộng thêm thuế và phí, hiện giá vàng bán ra trong nước đang cao hơn trên dưới 10.000 đồng/chỉ.

 

Cụ thể, giá vàng SJC tại chi nhánh Hà Nội lúc 2h chiều nay là 1.985.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.997.000 đồng/chỉ (bán ra). Giá vàng cùng loại giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) tương ứng là 1.987.000 đồng/chỉ và 1.993.000 đồng/chỉ.

 

Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu mua và bán lần lượt là 1.986.000 đồng/chỉ và 1.992.000 đồng/chỉ.

 

Giá vàng SBJ giao dịch tại hệ thống Ngân hàng Sacombank tương ứng là 1.985.000 đồng/chỉ và 1.998.000 đồng/chỉ. Giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank áp dụng tại Tp.HCM là 1.990.000 đồng/chỉ và 1.998.000 đồng/chỉ.

 

So với thời điểm cuối tuần trước, giá vàng trong nước tuần này không có nhiều thay đổi. Trong tuần, thị trường vàng tự do có 3 phiên giao dịch chứng kiến mốc giá nhạy cảm 2.000.000 đồng/chỉ. Giao dịch trên thị trường kém sôi động cho dù giá vàng ở mức cao.

 

Theo số liệu của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), hiện người dân Việt Nam còn nắm giữ khoảng 800 tấn vàng. Tuy nhiên, trong tuần này, người dân không còn ồ ạt đi bán vàng như trước vì nhiều người tin rằng, giá vàng đã thiết lập mặt bằng mới, trước mắt khó có thể giảm sâu.

 

Việc giá vàng trong nước tuần này giữ giá, bất chấp giá vàng thế giới đi xuống, là do tỷ giá USD/VND tăng mạnh sau quyết định nới biên độ tỷ giá lên +/-5% của Ngân hàng Nhà nước. Trong tuần, có lúc giá USD “chợ đen” đã lên tới 18.000 VND/USD, trước khi giảm nhẹ trở lại và giữ ở mức cao.

 

Đầu giờ chiều nay, giá USD thị trường tự do tại Hà Nội phổ biến ở mức 17.800 VND/USD (mua vào) và 17.830 VND/USD (bán ra), giá mua vào giữ nguyên, giá bán ra giảm 10 VND/USD so với sáng hôm qua. So với cuối tuần trước, hiện giá USD thị trường tự do đã tăng thêm khoảng 140 VND/USD.

 

Giá vàng thế giới mất hơn 3% trong tuần

 

Trong phiên giao dịch cuối tuần diễn ra tại thị trường New York, giá vàng quay đầu giảm trở lại sau hai phiên tăng yếu. Chốt phiên tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao ngay mất 11,1 USD/oz (1,2%) so với giá đóng cửa phiên liền trước, còn 924,1 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn đóng cửa với mức giảm 16,8 USD/oz (1,8%), còn 923,2 USD/oz.

 

Sự mạnh lên của đồng USD trong phiên này là nguồn áp lực chính dẫn tới sự trượt giá của vàng. Tỷ giá đồng Euro hôm qua có lúc sụt giảm tới 2% so với USD.

 

Các nhà phân tích thị trường vàng quốc tế nhận định, giá vàng tạm thời đang ở thế “mắc kẹt” và không thể bứt phá mạnh do giới đầu tư vẫn đang chờ đợi những nhân tố mới hỗ trợ tích cực hơn cho giá kim loại quý này. Ở thời điểm hiện tại, thị trường vàng đang chịu áp lực mất giá từ những biện pháp quyết liệt mà Chính phủ Mỹ liên tục tung ra để vực dậy tăng trưởng, cũng như sự lạc quan của thị trường chứng khoán thế giới.

 

Tuần này, giá vàng thế giới có hai phiên tăng và ba phiên giảm. Tính ra, giá vàng giao ngay tuần này đã giảm mất 29,5 USD/oz, tương đương mức giảm 3,1%; giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng giảm 33 USD/oz (3,5%).

 

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn một báo cáo của ngân hàng Standard Chartered nhận định, giá vàng thời gian tới còn có thể giảm về mức dưới 900 USD/oz nếu không có những diễn biến mới đẩy giá vàng lên.

 

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, xét trong thời gian vài ba tháng tới, giá vàng vẫn còn ít nhiều được nâng đỡ bởi nguy cơ hình thành lạm phát do những số tiền lớn được chi ra để cứu các nền kinh tế, cũng như khả năng chưa thể sớm phục hồi của các nền kinh tế lớn.

 

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tạm thời chưa có động thái mua bán mới. Hiện lượng vàng do quỹ này nắm giữ vẫn duy trì ở mức kỷ lục 1.125 tấn từ ngày 26/3.

 

Trong tuần tới, những thông tin về hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 diễn ra tại London, Anh, vào ngày 2/4 sẽ là một trong những tâm điểm chú ý của thị trường. Đây là cuộc họp để các nhà lãnh đạo thế giới bàn biện pháp nhằm đưa kinh tế toàn cầu ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

 

Tuần lên giá của USD và dầu thô

 

Đóng cửa phiên cuối tuần tại New York, đồng USD phục hồi về mức trên 1,32 USD đổi được 1 Euro, từ mức hơn 1,35 USD tương đương 1 Euro của ngày hôm trước.

 

Thống kê về kinh tế khu vực 16 nước sử dụng đồng Euro công bố ngày hôm qua cho thấy, số đơn đặt hàng công nghiệp của khu vực này sụt giảm tới 34% trong tháng 1 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi con số này bắt đầu được thực hiện vào năm 1996.

 

Giới quan sát đang đặt ra khả năng tình hình kinh tế bất ổn thêm có thể khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tính tới chuyện mua vào trái phiếu để kích thích tăng trưởng như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã làm.

 

Tuần này, đồng Euro giảm giá 2,1% so với USD, sau khi lên giá mạnh so với đồng tiền này trong tuần trước.

 

Điểm qua thị trường dầu thô, sự mạnh lên của đồng USD đã khiến giá dầu hôm qua có phiên mất giá mạnh nhất trong hai tuần trở lại đây. Chốt phiên tại NYMEX, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 5 giảm 1,96 USD/thùng (3,6%), còn 52,38 USD/thùng.

 

Tuy nhiên, tuần này giá dầu tại thị trường New York vẫn tăng 0,6%, so với mức tăng 10% của tuần trước. So với thời điểm đầu năm, hiện giá dầu đã tăng 17%.

 

Hoạt động cắt giảm sản lượng thời gian qua của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và niềm tin của thị trường về sự phục hồi của kinh tế Mỹ đang giúp giá dầu đi lên.

 

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát, trong đó có các chuyên gia của Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ, vẫn tỏ ra khá thận trọng về đợt phục hồi này của giá dầu và không loại trừ khả năng về một đợt điều chỉnh giảm mới trên thị trường “vàng đen”, vì trong ngắn hạn, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới vẫn còn bị hạn chế.

 

 

 

Theo VnEconomy

Tệp đính kèm