Cập nhật: 18/04/2009 23:11:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với tình hình kinh tế VN và thế giới hiện thời, giá USD tăng hơn 19.000 đồng/USD như năm qua hầu như không thể lặp lại, một chuyên gia ở Đại học Kinh tế TPHCM nhận định.

PGS - TS Trần Hoàng Ngân (Hiệu phó ĐH Kinh tế TPHCM) nhận định nguồn cung, giá USD căng thẳng như mấy ngày qua chỉ là nhất thời và bị yếu tố tâm lý tác động mạnh.

 

Ông Ngân khuyên cần bình tĩnh, đừng đổ tiền mua USD trong lúc này vì rủi ro rất lớn. Năm 2008, không ít DN chịu khoản lỗ lớn khi phải lùng mua USD với giá trên 19.000 đồng hồi tháng 5/2008 vì những thông tin cho rằng giá USD còn cao hơn 20.000 đồng/USD.

 

Giá USD mấy ngày qua tăng không chỉ do ngân hàng (NH) thiếu USD bán cho doanh nghiệp (DN) mà còn bị khá nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động và theo ý kiến nhiều chuyên gia tài chính, USD không thực sự nóng như bị đẩy lên mấy ngày qua.

 

TS Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học & Kinh tế Ứng dụng, cho rằng USD tăng giá có phần của việc gom USD nhập lậu vàng nhưng không ảnh hưởng mạnh như lo ngại. Ông Hiển khuyến cáo đừng quá lo ngại USD còn tăng cao để mua vào thời điểm này.

 

TS Lê Thẩm Dương (ĐH Ngân hàng TPHCM) nhận định một khi giá vàng trong nước và thế giới xấp xỉ nhau, vàng lậu không vào nữa, USD bớt căng thẳng. Cho nên, giá USD nương theo vàng lậu để lên chỉ mang tính thời vụ. Tổng GĐ một NH cũng khẳng định, với việc giá USD biến động theo tâm lý như hiện nay, đồng tiền này lên nhanh nhưng xuống cũng rất nhanh khi nguồn cung USD tăng lên, NHNN can thiệp để tình hình dịu lại.

Nhiều chuyên gia tài chính nhận định, nếu USD còn tăng nóng, nhiều khả năng NHNN sẽ can thiệp bằng cách tung lượng ngoại tệ để hạ nhiệt như giữa năm 2008. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cũng từng nhiều lần khẳng định NHNN đủ khả năng làm được việc này.

 

Phó Tổng GĐ Ngân hàng ACB Nguyễn Thanh Toại đánh giá các NH không thiếu USD. Bằng chứng rõ nhất là lãi suất USD đang hạ nhưng DN ngại vay do sợ USD tăng cao. Tuy nhiên, nếu DN dùng các biện pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá, vay USD chưa hẳn thiệt hơn so với tiền đồng.

 

Bên cạnh đó giới NH còn cho rằng nhiều DN lo ngại thái quá việc NH làm lơ khi DN muốn mua USD để thanh toán như năm trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp chạy khắp nơi mua USD, vô tình đẩy giá USD lên thêm.

 

Một chuyên gia kinh tế đặt vấn đề: Nhập khẩu đang giảm mạnh thì liệu nhu cầu USD có cao như những thông tin hiện thời?

 

Kiều hối, vốn FDI, giải ngân của các quỹ đầu tư nước ngoài tại VN… thời gian qua có giảm và ảnh hưởng phần nào đến tỷ giá USD. Tuy nhiên với những tín hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ và gói kích cầu của VN, tình hình đang có chiều hướng tốt hơn nên nguồn cung USD trong thời gian tới được dự báo sẽ dồi dào hơn.

 

Bên cạnh đó, do lãi suất USD xuống thấp, giá USD đang cao sẽ không loại trừ việc cá nhân, DN đang nắm giữ USD bán ra để chốt lời trong thời gian ngắn tới đây sẽ làm giá USD giảm. Ngoài ra kỳ vọng vào USD tăng giá do NHNN nới rộng tiếp biên độ tỷ giá USD cũng sẽ khó có khả năng do đợt nới rộng mới nhất diễn ra cách đây chưa lâu và giá USD đang cao.

 

 

Hà Phan - TPO

Tệp đính kèm