Cập nhật: 11/05/2009 22:52:19 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giá sữa liên tục tăng mạnh dù thuế nhập khẩu đối với mặt hàng sữa bột vẫn giữ nguyên. Tìm hiểu mới thấy, chính tâm lý ưa thích sữa ngoại của người tiêu dùng là một nguyên nhân giúp các DN sữa có cơ hội tăng giá, móc túi người tiêu dùng.

Trên thị trường sữa bột hiện nay, sữa ngoại chiếm đến 80% thị phần bao gồm các nhãn hiệu nổi tiếng như: Abbott, Enfagrow, XO, Friso, Dumex, Milmax, Meiji, Anmum chỉ 20% còn lại là của các DN trong nước như Vinamilk, Nutifood. Lý do mà các DN nhập khẩu sữa đưa ra mức giá cao ngất ngưởng là phải cõng hàng loạt chi phí. Trong đó bao gồm thuế nhập khẩu, chi phí hậu vận như kho bãi nhập khẩu, chi phí marketing - quảng cáo, chưa kể lương nhân viên lao động cho DN nước ngoài cũng cao hơn.

 

Kể từ ngày 9/3, thuế suất đối với sữa bột nhập khẩu được Bộ Tài chính giữ nguyên, giúp các DN ổn định giá sữa, không gây khó khăn cho người tiêu ding. Nhưng trên thực tế, hàng loạt loại sữa nhập liên tục tăng giá. Nhiều bà mẹ cho hay, dù họ thường xuyên mua sữa cho con nhưng không khỏi ngỡ ngàng với mức giá liên tục nhảy múa. Về tâm lý người tiêu dùng nghĩ sữa ngoại luôn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả, giới chuyên gia cho rằng đó là một nhận định không hoàn toàn chính xác. Thông thường các loại sữa đều phải tuân thủ những thành phần chính như: đạm, chất béo, các hoạt chất.

 

Một trong những phương thức hút người tiêu dùng của dòng sữa ngoại là mác ngoại và cách pha chế cho thêm các hương vị, kích thích vị giác của trẻ nhỏ. Nhiều bà mẹ khi nghe thông tin giá sữa tăng, sẵn sàng mua về dự trữ và càng đẩy giá lên cao hơn. Vì thế theo TS. Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tại một cuộc hội thảo diễn ra vào cuối tháng 4: “Giá sữa Việt Nam thuộc vào loại cao nhất thế giới. Sữa bắt đầu tăng giá mạnh và liên tục kể từ năm 2007, khi thị trường sữa thế giới khủng hoảng giá bán. Lúc ấy, giá sữa nguyên kem của các nước ở châu Úc lên đến 5.000 USD/tấn, còn giá sữa nguyên liệu của các nước Tây Âu lên cao đến 5.700 USD/tấn. Tuy nhiên, hơn một năm qua giá sữa nguyên liệu liên tục giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm nay, giá sữa nguyên liệu của các nguồn cung cấp cũng khá ổn định, dao động từ 1.900-2.250 USD/tấn (sữa của châu Úc) và 2.100-2.450 USD/tấn (sữa của Tây Âu). Thế nhưng, giá sữa bột trên thị trường hiện nay không chỉ vẫn giữ như thời điểm năm 2007 mà lại có chiều hướng tăng lên. Chưa kể, trong chính sách bình ổn giá và khuyến khích người tiêu dùng, Chính phủ vẫn chủ trương giữ nguyên thuế nhập khẩu sữa bột. Rõ ràng, giá sữa bán ra cao như hiện nay là hết sức vô lý và lợi nhuận thu được của các nhà kinh doanh sữa hiện nay là quá lớn./.

 

 

 

 

Theo Báo  KTVN

 

Tệp đính kèm