Cập nhật: 23/05/2009 16:26:44 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giá vàng trên thị trường đang trong giai đoạn nóng nhất khi liên tiếp lập các kỷ lục về giá mới. Trong xu hướng đó, lãi suất huy động vàng của các ngân hàng cũng đã được đẩy lên cao.

Ngân hàng Nhà TP.HCM vừa quyết định đẩy mức lãi suất gửi vàng lên 3,7%/năm, kỳ hạn 12 - 24 tháng. Ngân hàng Phương Đông cũng đã đẩy mức lãi suất huy động vàng lên đỉnh 3,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng… Lãi suất gửi vàng hiện đã cao hơn một tháng trước đây tới xấp xỉ 1%/năm.

 

Trước đó, cú điều chỉnh lãi suất vàng mạnh nhất thuộc về Ngân hàng Việt Á (VietA Bank) khi đã tăng lãi suất tiết kiệm vàng từ 0,4% đến 0,7%/năm cho các kỳ hạn lên mức cao nhất là 3,8%. Thậm chí lãi suất còn được đẩy lên 4% cho những kỳ hạn dài và nhận lãi vào cuối kỳ.

 

Theo các ngân hàng, nhu cầu thanh toán bằng vàng hiện nay không lớn. Thế nhưng nhu cầu vay vàng của người dân đang tăng lên nhanh trong thời gian gần đây. Lý do vay vàng là để kinh doanh.  Bên cạnh đó, do giá vàng đang có xu hướng tăng nên người dân đang có xu hướng giữ lại để bán ra khi giá tăng nhằm thu lợi nhuận cao. Trong hoàn cảnh đó, các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất để huy động vàng gửi vào.

 

Một số ngân hàng có thế mạnh về kinh doanh vàng cho biết, nhu cầu vay vàng hiện nay tập trung chủ yếu vào các đơn vị kinh doanh vàng như tiệm vàng. Họ đang muốn vay vàng từ ngân hàng để bán ra khi thị trường có nhu cầu ở giá cao rồi sẽ mua vào khi giá xuống để trả nợ ngân hàng sau.

 

Nhìn động thái tăng lãi suất gửi vàng của các ngân hàng, nhiều người cho rằng  xu hướng tăng lãi suất loại hàng hoá này có khả năng  trở thành làn sóng lan rộng như việc đưa nhau tăng lãi suất tiền gửi thời gian gần đây.

 

Nhưng theo các chuyên gia, điều này khó xảy ra vì thế mạnh kinh doanh vàng chỉ tập trung ở một số ngân hàng. Không phải ngân hàng nào cũng có thể kinh doanh vàng với quy mô lớn nên xu hướng tăng lãi suất khó lan rộng.

 

Hơn nữa, với biến động giá vàng như hiện nay thì người dân có xu hướng gửi vàng ngắn hạn nên chỉ các ngân hàng có nghiệp vụ kinh doanh tốt mới có thể xoay xở để kiếm lãi bởi  xu hướng tăng giá có thể không kéo dài.

 

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới và Việt Nam liên tục biến động và đó chính là cơ hội cho không ít ngân hàng kiếm lãi lớn. Ba tháng đầu năm, một lượng lớn vàng đã được các doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài. Nhờ thu gom vàng trong nước giá thấp và xuất với giá cao, lợi nhuận trung bình mà các doanh nghiệp  kiếm được khoảng 1 triệu USD/tấn vàng xuất khẩu.

 

 

 

Theo VNN

 

 

Tệp đính kèm