Cập nhật: 03/06/2009 22:11:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thông tin tích cực đến từ nhiều nền kinh tế đã thổi hồn cho thị trường chứng khoán toàn cầu. Tại phố Wall, cả 3 chỉ số chính tăng trên 2,5%. Chứng khoán Âu, Á tiếp tục lập những kỷ lục mới.

Đóng cửa thị trường, chỉ số Dow Jones Industrial thăng hoa 221,11 điểm, tương ứng 2,6%, chốt ở ngưỡng 8.721,44 điểm. Standard & Poor 500 tiến thêm 23,73 điểm (2,5%), lên 942,87 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite thực hiện cú nhảy vọt 3,1%, đóng cửa tại 1.828,68 điểm. Trên thị trường New York, cứ 9 mã cổ phiếu lên giới mới có một mã quay đầu giảm.

 

Theo báo cáo của Tổ chức Quản lý nguồn cung (ISM) của Mỹ, chỉ số sản xuất công nghiệp của nước này tăng 0,8% lên ngưỡng 42,8 điểm. Biên độ tăng của tháng 4 gấp đôi so với mức 0,4% trong tháng 3.

 

Chính sách cắt giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập thấp của Chính quyền Obama đã phát huy hiệu quả tích cực, rõ rệt trong việc ổn định đời sống người dân. Thống kê mới nhất của Chính phủ cho thấy, thu nhập bình quân đầu người của người dân Mỹ đã tăng mạnh 0,5% trong tháng 4. Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo giảm 0,2%.

 

Theo tin từ Bộ Thương mại, tổng mức chi cho tiêu dùng của người dân Mỹ - chiếm 70% trong các hoạt động kinh tế, tăng mạnh 1,5% trong quý I. Trong khi đó, lạm phát nhích nhẹ từ mức 1,8% trong tháng 3 lên 1,9%.

 

Trước những dấu hiệu cho thấy hầu bao của người Mỹ đã được mở trở lại, giới đầu tư có quyền đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu của các nhà bán lẻ. Giá cổ phiếu chuỗi nhà hàng bán lẻ Macy’s và JC Penny vụt tăng 15% giá trị. Trong khi đó Target, gã khổng lồ lớn thứ hai trong lĩnh vực này, cũng tiến thêm được 6% khi kết thúc phiên.

 

Thị trường bất ngờ chứng kiến biến cố lớn xảy ra khi GM chính thức bị đẩy khỏi nhóm chỉ số 30 công ty công nghiệp hàng đầu nước Mỹ Dow Jones Industrial. Mã cổ phiếu ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ Citigroup cũng bị xóa tên khỏi chỉ số này sau thông báo mới nhất của chủ tịch sàn Dow Index ông John Prestbo. Khép lại cuộc chơi, 2 gã khổng lồ này sẽ phải xuống giao dịch trên sàn OTC sau gần 100 năm làm mây mưa trên các bảng giao dịch điện tử.

 

GM sẽ bị thế chân bởi công ty công nghệ Cisco Systems Inc, còn Citi Bank sẽ bị thay bởi tập đoàn du lịch Travelers Cor. Giá cổ phiếu 2 nhà công nghiệp mới nổi này tăng lần lượt trong biên độ 3,7% đến 5,1% giá trị.

 

Cổ phiếu khối ngân hàng trượt nhẹ sau cơn chấn động đến từ Citigroup. Chỉ số tổng hợp 24 ngân hàng lớn nhất trên phố Wall điều chỉnh xuống 0,5%. Giá cổ phiếu Bank of America và Wells Fargo cùng hạ dưới 0,5%. JP Morgan dẫn đầu mức trượt 2,1% giá trị.

 

Chứng khoán châu Âu ghi điểm mạnh nhất trong 2 tháng. Thông tin tích cực đến từ bờ kia Đại Tây Dương đã củng cố thêm tâm lý hứng khởi của các tín đồ chứng khoán trên khắp Euro Zone. Sắc xanh tràn ngập trên các bảng giao dịch điện tử, đưa chỉ số chứng khoán khu vực leo lên mức cao nhất trong 4 tháng.

 

Chỉ số chứng khoán khu vực DJ Stoxx 600 bứt phá thêm 6,1 điểm (2,9%), đóng cửa tại 214,31 điểm – cao nhất kể từ ngày 6/1. Phiên này, đồng loạt 18 hàn thử biểu chứng khoán trong khu vực hòa chung niềm vui tăng điểm.

 

Chứng khoán Đức dẫn đầu mức phục hồi toàn thị trường, khi chỉ số DAX 30 trỗi dậy 4,1% giá trị, lên 5.132,56 điểm. Chỉ số CAC 40 của Pháp cũng tích lũy thêm được 3%. Tại London, chỉ số FTSE 100 bật 88.25 điểm, tương ứng 2%, leo lên mức 4.506,19 điểm.

 

Cổ phiếu khối khai mỏ và năng lượng tiếp tục chuỗi ngày ghi điểm bền bỉ do giá dầu thô và kim loại tăng mạnh trong thời gian do kỳ vọng kinh tế thế giới phục hồi sẽ đẩy mạnh nhu cầu đối với các mặt hàng nguyên liệu thô này.

 

Chứng khoán châu Á “bùng nổ” leo lên mức cao nhất trong 8 tháng nhờ thông tin sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng trưởng tháng thứ ba liên tiếp. Giới đầu tư hưng phấn về tín hiệu phục hồi, sau khi quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới phát đi tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang dần lấy lại phong độ tăng trưởng cao của những năm về trước, báo hiệu một sự vực dậy chung cho kinh tế khu vực.

 

Chỉ số MSCI châu Á ghi điểm mạnh ngay từ những phút mở cửa thị trường, nhảy vọt 2,9% lên ngưỡng 104,97 điểm. Thống kê đến phiên đầu tháng 6 này, chỉ số MSCI đã phục hồi 49% giá trị kể từ khi thị trường chạm đáy ngày 9/3.

 

Chỉ số chứng khoán Hang Seng của Hong Kong và Shanghai Composite của Trung Quốc bật tăng mạnh trong biên độ từ 3,4% đến 3,9% giá trị. Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 ghi thêm 155,25 điểm, tương ứng 1,6%, chốt tại 9.677,75 điểm. Chứng khoán Australia và Hàn Quốc cùng nhích lên thêm 1,2% số điểm.

 

 

 

 

Theo VnExpress

 

Tệp đính kèm