Cập nhật: 18/06/2009 21:35:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày mai, 19/6, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về kinh tế xã hội, trong đó điều chỉnh mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu kinh tế, ngân sách nhà nước và miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân.

 

Dự thảo Nghị quyết vừa công bố không đề cập tới việc miễn hay giảm thuế đối với thu nhập từ tiền công, tiền lương từ nay tới cuối năm như đề xuất của Chính phủ đầu kỳ họp. Như vậy, những người làm công, ăn lương có thể phải bắt đầu kê khai thuế từ 1/7 tới.

 

Cụ thể, dự thảo chỉ quy định miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân đã giãn cho các đối tượng từ tháng 1 đến hết tháng 6/2009; trong 6 tháng cuối năm chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn và từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

 

Như vậy, thu nhập được miễn thuế và thời gian miễn thuế đã thu hẹp so với đề xuất của Chính phủ. Đầu kỳ họp này, Chính phủ đề xuất miễn thuế thu nhập từ đầu tư vốn đến hết năm 2010. Đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương tiền công, Chính phủ đề nghị cho giảm thuế thu nhập từ 1/7 đến hết năm 2009 với mức thống nhất 200.000 đồng một tháng. Cá nhân có số thuế phải nộp cao hơn 200.000 đồng một tháng, phải nộp phần thuế cao hơn vào ngân sách Nhà nước.

 

Ngoài vấn đề thuế, chỉ tiêu bội chi ngân sách năm 2009 cũng được đề nghị điều chỉnh xuống không quá 7% GDP chứ không phải không quá 8% như đề xuất trước đó. Các chỉ tiêu quan trọng còn lại vẫn giữ như đề xuất ban đầu, cụ thể tăng trưởng kinh tế khoảng 5%; chỉ số giá tiêu dùng dưới 10% và kim ngạch xuất khẩu tăng 3%.

 

Dự thảo cũng giữ nguyên đề xuất phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục theo mục tiêu đã được Quốc hội quyết định.

 

 

Theo VnMedia

Tệp đính kèm