Cập nhật: 04/08/2009 22:53:58 Article Rating
Xem cỡ chữ

Gần đây Mạng tin tức truyền hình cáp CNN của Mỹ đã ra một bài bình luận báo động về thị trường khổng lồ với những chiếc điện thoại nhái giá rẻ của Trung Quốc.

Ở các thành phố phía nam Trung Quốc, những cửa hàng bán điện thoại ngập tràn trên các con phố. Tại đây không thiếu bất cứ thương hiệu di động lớn nào trên thế giới, như Nokia, Motorola, Samsung... Sản phẩm hoặc là hàng giả hoặc là bắt chước giống hệt nhưng có nhãn hiệu khác. Những chiếc điện thoại này đều có các chức năng như Bluetooth, định vị GPS, Wi-Fi, FM radio và chụp ảnh, thậm chí còn có thể ghi âm. Chỉ cần đầu tư 500.000USD là có thể sản xuất ra một cái. Những chiếc điện thoại nhái này không chỉ tiêu thụ tại Trung Quốc mà còn xuất khẩu phi pháp sang các thị trường khác như châu Mỹ, Mỹ Latin, Trung Đông và hàng chục các nước đang phát triển.

Theo đánh giá của Công ty tư vấn thị trường CCID Bắc kinh, trong số 750 triệu chiếc di động mà Trung Quốc sản xuất năm 2008, có tới 20% (khoảng 150 triệu chiếc) hoặc là nhái các thương hiệu nổi tiếng, hoặc không có thương hiệu gì. Trong đó, 51 triệu chiếc được bán tại Trung Quốc, số còn lại được tiêu thụ tại thị trường ngoại địa.

 

Những chiếc điện thoại nhái này tại Trung Quốc được gọi là “điện thoại Shanzhai”. Vài năm trước, ngành sản xuất điện thoại này dường như không tồn tại. Khi đó chỉ có một vài công ty làm ăn phi pháp sản xuất và tiêu thụ tại chợ đen với chất lượng rất kém do việc bắt chước còn rất khó đặc biệt là khả năng nắm bắt công nghệ sản xuất điện thoại. Vài năm sau, việc buôn bán điện thoại Shanzhai trở nên suôn sẻ hơn. Đây là do Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng sự hạn chế số lượng  các nhà chế tạo điện thoại di động, từ đó giảm việc giám sát hàng trăm các doanh nghiệp. Việc này đã khiến cho thị trường điện thoại nhái phát triển quá mạnh và Trung Quốc đã trở thành thiên đường “điện thoại nhái”

 

Đến năm 2008, ước tính có khoảng 3000 – 4000 nhà máy sản xuất điện thoại Shanzhai. Những doanh nghiệp này công khai làm nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới, sản xuất những chiếc di động chỉ cần thay tên một chút ví dụ như Nokia thành Nckia

 

Bất kể đang trong thời kỳ khủng hoảng, mấy tháng gần đây, vài nghìn công ty Shanzhai cũng đã chuyển hướng sang lĩnh vực mới như sản xuất máy tính nhái và máy ảnh kỹ thuật số nhái.

 

Bất kể là sản xuất loại nào, tình trạng điện thoại nhái và dởm đã khiến cho các doanh nghiệp chân chính phải chú ý. Những chiếc di động này thường chỉ bán khoảng 100 USD, đã buộc các điện thoại có tên tuổi khác phải hạ giá và bắt đầu ngấm ngầm xâm chiếm thị phần của những chiếc điện thoại danh tiếng.

 

Thị trường điện thoại nhái Shaizhai đang rất phát triển
 

Một số nhà sản xuất điện thoại như Nokia cho biết, “chúng tôi và chính phủ Trung Quốc đang cùng nhau chống lại những doanh nghiệp này và đã nâng cao những cảnh báo về mức độ nguy hiểm tiềm ẩn của những chiếc điện thoại dởm này, trong đó một số điện thoại Shanzhai có thể phát sinh các vấn đề như nổ pin và quá nhiều bức xạ”.

 

Ngoài việc cảm báo những nguy hiểm có thể xảy ra khi dùng điện thoại nhái, chính phủ Trung Quốc còn áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự mở rộng và phát triển của thị trường điện thoại nhái và dởm.

 

 

Theo VITINFO

Tệp đính kèm