Cập nhật: 16/10/2009 22:34:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm nay, các chuyên gia dự báo, nhiều hàng hoá sẽ giữ giá, chỉ một số mặt hàng có tăng nhẹ như thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, hóa mỹ phẩm...

Thông thường, 3 tháng cuối năm nhu cầu đối với các loại hàng hoá thường tăng cao và giá bán cũng tăng. Tuy nhiên năm nay các chuyên gia dự báo, nhiều hàng hoá sẽ giữ giá, chỉ một số mặt hàng có tăng nhẹ như thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, hóa mỹ phẩm...

 

Giá hàng nhập khẩu đã tăng

 

Theo Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, thời điểm này nhiều siêu thị trên địa bàn đã nhận được thông báo tăng giá. Một số nhà cung cấp đồ nhựa gia dụng, nước giải khát, thực phẩm chế biến đông lạnh... mức đề xuất tăng 5-10%, riêng đồ nhựa gia dụng tăng 15%. Hầu hết nhóm hàng nhập khẩu như bánh kẹo, nước giải khát, đồ hộp, văn phòng phẩm... mức tăng từ 5-10%. Hệ thống siêu thị Fivimart còn nhận được đề nghị tăng giá 8,5% đối với cá thu đông lạnh vì nhà cung cấp thông báo là do nguồn cung khan hiếm.

 

Tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 10 tới nay đã có khoảng 20 mặt hàng ở các siêu thị áp dụng giá mới, mức tăng khoảng 2 – 8%, hàng nhập khẩu tăng 5 – 10%. Cụ thể: nhóm hàng hoá mỹ phẩm tăng khoảng 3 - 7%; các mặt hàng nước giải khát đóng chai, lon tăng 2 - 5%; thực phẩm - gia vị đóng lon, đóng chai tăng khoảng 5%...

 

Nguyên nhân tăng giá hầu hết là do giá xăng dầu liên tục điều chỉnh thời gian qua đã tạo áp lực tăng giá lên sản phẩm. Còn nữa, hiện các chương trình khuyến mãi đã kết thúc, giá một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đã ở mức cao hơn trước. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội phân tích, từ tháng 4/2009 đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 7 lần từ mức 11.000 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít, tăng 4.700 đồng/lít (42,72%). Dầu diezel giá bán cũng đã tăng tới 4 lần, với mức tăng là 3.200 đồng/lít, tương đương tăng 30,5% so với giá tại thời điểm tháng 4/2009. Ngoài ra tỷ giá giữa VND và USD liên tục tăng.

 

Nhưng từ đầu năm đến nay, giá của hầu hết các mặt hàng vẫn giữ nguyên do gói hỗ trợ lãi suất của Chính phủ đã giúp nhiều doanh nghiệp có nguồn vốn để dự trữ nguyên liệu đầu vào. Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” cũng làm các doanh nghiệp cung cấp ra thị trường những sản phẩm có mức giá hợp lý nhất. Bên cạnh đó, các siêu thị Big C, Fivimart, Intimex... và một loạt các cửa hàng trong các khu trung tâm Hà Nội đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu nội địa, tạo điều kiện cho các mặt hàng tiêu dùng tiêu thụ khá tốt.

 

Hàng hóa cuối năm sẽ tăng giá

 

Đợt tăng giá này, theo các nhà sản xuất trong nước là do chịu tác động từ nguyên liệu nhập khẩu như đường, sữa, các loại hương liệu... tăng. Hơn nữa, thời điểm này, các doanh nghiệp phải có kế hoạch và chuẩn bị nguyên vật liệu để phục vụ Tết Canh Dần, lên phương án để đề nghị tăng giá, bởi 3 tháng cuối năm nhu cầu đối với các loại hàng hoá thường tăng cao và giá bán cũng tăng.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng đối ngoại của Big C cho biết, khi nhà cung cấp có đề nghị tăng giá bán, BigC sẽ phải xem xét và đàm phán. Nếu giá tăng vì yếu tố tâm lý như giá xăng dầu tăng, Big C sẽ từ chối vì trên thực tế nhiều sản phẩm xăng dầu chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong các yếu tố cấu thành nên sản phẩm”.

 

Ổn định giá quí IV còn gian nan do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế thế giới phục hồi, giá hàng hóa, nguyên vật liệu thế giới có xu hướng tăng, kéo theo giá hàng hóa nhập khẩu tăng. Cộng với tình hình bão lụt, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số mặt hàng quan trọng như xăng dầu, than, nước sạch... sẽ gây sức ép đến mặt bằng giá cả trong nước.

 

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, thời điểm này một số nhà cung cấp đề nghị tăng giá cũng là điều có thể chấp nhận. Theo bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Fivimart, thời gian tới giá bán của hầu hết các mặt hàng sẽ tương đối ổn định. Dịp cuối năm do nhu cầu tăng mạnh, mặt hàng thực phẩm có thể điều chỉnh đôi chút, nhưng mức tăng cũng chỉ khoảng 2-3%.

 

Các siêu thị đều dự báo, đợt tăng giá mới sẽ không xáo trộn nhiều cho người tiêu dùng, bởi nhiều nhà kinh doanh đã tăng giá bằng cách không khuyến mãi (thay vì giảm 3 – 15% trong tháng trước, siêu thị sẽ bán theo giá cũ, không tặng quà), hoặc sẽ nhích giá từ từ để người tiêu dùng không sốc. Nhìn chung giá bán của các mặt hàng sẽ tương đối ổn định vào những tháng cuối năm. Riêng một số mặt hàng thực phẩm mức giá cũng chỉ biến động nhẹ.

 

 

Theo GiaDinh.net

Tệp đính kèm