Cập nhật: 20/10/2009 23:03:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong thời gian qua, vấn đề bảo đảm ATVSTP luôn là vấn đề nóng, được sự quan tâm của toàn xã hội. Đời sống người dân đang ngày càng được nâng lên, các quán ăn, nhà hàng sang trọng cũng theo đó phát triển, điều tất yếu là các loại thực phẩm đa dạng cũng tràn ngập để phục vụ người tiêu dùng, trong đó có các loại thực phẩm nhập ngoại.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là trong thời gian dài, người tiêu dùng vẫn bị đánh lừa bởi một số các nhãn hàng thực phẩm nhập ngoại kém chất lượng, thậm chí là thực phẩm bẩn.

Vấn đề đặt ra là trong nhiều năm nay, các mặt hàng đông lạnh nhập khẩu vào nước ta có được bảo đảm về vấn đề ATVSTP hay chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì những vi phạm mới bị phanh phui. Phải chăng các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm đông lạnh, không ít doanh nghiệp lớn có tên tuổi, vì lợi nhuận hay vì lý do nào khác mà đưa hàng kém chất lượng vào cho người tiêu dùng trong nước sử dụng.

Một khó khăn trong vấn đề kiểm soát với thực phẩm nhập khẩu vào nước ta là hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu chưa được quy định đầy đủ, đặc biệt đối với hàng phủ tạng, phụ phẩm gia súc, gia cầm. Thông tư 17/2003/TTLT-BNN&PTNT- BTS cho phép thông quan trước kiểm dịch sau, vì vậy các doanh nghiệp đã lợi dụng đưa hàng về kho nội địa, gây khó khăn cho việc kiểm tra, thậm chí có doanh nghiệp bán hàng ra ngoài thị trường trước khi được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Việc chưa có một hàng rào kỹ thuật để kiểm soát, dẫn đến tình trạng quá dễ dãi đối với những sản phẩm động vật nhập khẩu là nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở này để nhập khẩu những mặt hàng kém chất lượng, vi phạm nghiêm trọng những quy định về ATVSTP trong thời gian qua. Nếu cơ quan thú y không phanh phui những vi phạm trong nhập khẩu thịt, thì người tiêu dùng cứ lầm tưởng rằng sản phẩm nhập khẩu tốt hơn hàng trong nước.

Theo thống kê từ cơ quan thú y cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, toàn TP.HCM có gần 38.500 tấn thịt động vật đông lạnh được nhập khẩu và đưa ra thị trường, mỗi ngày tiêu thụ từ 100 - 145 tấn. Như vậy, rõ ràng việc nhập về các loại thực phẩm đông lạnh chưa đảm bảo chất lượng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

Đã đến lúc cần gióng lên hồi chuông báo động và cần thiết sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo chất lượng các loại thực phẩm đông lạnh khi nhập khẩu. Cần có hình thức xử lý nghiêm và kiên quyết các doanh nghiệp không chấp hành các quy định về ATVSTP, và đặc biệt cần xử lý nặng các doanh nghiêp đã qua mặt các cơ quan chức năng, coi thường người tiêu dùng nhập thực phẩm “bẩn” vào thị trường nước ta

Việc mới đây UBND TP.HCM đã đưa ra quyết định tiêu hủy hàng trăm tấn thịt đông lạnh nhiễm khuẩn đang tồn đọng trên địa bàn thành phố cho thấy sự quyết liệt của các cấp chính quyền đối với các loại thực phẩm nhập khẩu kém chất lượng. Tuy nhiên vấn đề “sống còn” là phải nâng cao chất lượng thực phẩm sản xuất trong nước, tiến tới tất cả sản phẩm thịt lưu thông trên thị trường đều phải đóng dấu kiểm dịch, rau quả nội địa phải được kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

 

Theo suckhoedoisong.vn

Tệp đính kèm