Cập nhật: 27/11/2009 22:30:21 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN vừa cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của giá vàng, giá dầu thô, giá ngoại tệ (chủ yếu là giá đồng USD) của thế giới, vừa qua, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh chính sách tỷ giá đồng tiền VN so với một số đồng ngoại tệ.

Đồng thời điều chỉnh lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay cả đồng nội tệ lẫn đồng ngoại tệ. Đối với đồng ngoại tệ (USD) sẽ giảm biên độ tỷ giá từ  + 5% xuống + 3%, tăng tỷ giá liên ngân hàng 5,44%, để có mức trần giao dịch cao nhất là 18.000đ/USD (mất giá của đồng tiền VN là 3,44%). Bên cạnh đó lãi suất vay ngoại tệ vào thời gian tới sẽ là 12,7%. Lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng lên. Cụ thể: lãi suất cơ bản tăng từ 7%/năm lên 8%/năm; lãi suất cấp vốn tăng từ 7%/năm lên 8%/năm; lãi suất chiết khấu tăng từ 5%/năm lên 6%/năm.

 

Tuy nhiên việc điều chỉnh tỷ giá tiền gửi, tỷ giá cho vay, điều chỉnh biên độ tỷ giá giữa đồng nội tệ và đồng ngoại tệ không phải là phá giá đồng tiền VN. Việc điều chỉnh tỷ giá lần này chỉ là giải pháp tạm thời, điều chỉnh một cách linh hoạt tăng hoặc giảm ở mức độ hợp lý, dựa trên mới quan hệ với lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng, diễn biến của cán cân thanh toán quốc tế.                

 

 

Theo  Báo Văn Hóa Online

 

Tệp đính kèm