Cập nhật: 25/03/2009 22:07:02 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiều năm qua, chính sách hỗ trợ nhà ở phần lớn đều hướng tới đối tượng là người nghèo ở đô thị, khu tập trung đông dân cư. Theo quan niệm rất bình thường, khu đô thị, nơi đất chật người đông thì mới thiếu đất xây nhà ở nông thôn, miền núi thì ra gặp đất, vào gặp đất, dựng nhà dễ như trở bàn tay... Quan niệm đó đúng nhưng chưa chuẩn.

 

Đất để làm chỗ dựng nhà ở nông thôn, miền núi dễ kiếm nhưng đã nghèo thì lấy đâu ra tiền dựng nhà để ở. Vấn đề an cư để lập nghiệp vẫn cứ là nỗi lo thường trực của người nghèo. Khi nhà nước ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo ở đô thị có nhà ở thì người nghèo ở nông thôn và miền núi thực sự chạnh lòng. Thế nhưng, sẽ có một sự bình đẳng - tạm coi là như thế - trong Đề án hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định (QĐ) 167/2008/QĐ-TTg, ngày 12.12.2008 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Đề án này, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 340/BXD-QLN, ngày 10.3.2009 hướng dẫn triển khai thực hiện QĐ 167 và điều quan trọng là chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở tại QĐ 167 chỉ áp dụng ở khu vực nông thôn. Đây thực sự là một tin vui của hộ nghèo nông thôn khi mơ ước về một chỗ ở tốt có nhiều cơ hội trở thành hiện thực.

 

Ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải thích: Khu vực nông thôn phải được hiểu là những nơi không thuộc khu vực đô thị như phường, thị trấn ở các đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III, IV, V được quy định tại Nghị định số 72/2001/NĐ-CP ngày 5.10.2001 của Chính phủ. Để tránh các cách hiểu khác nhau về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo ở khu vực nông thôn, Bộ Xây dựng đã tiến hành khảo sát tại một số tỉnh về việc triển khai xây dựng đề án hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở theo QĐ 167. Đối tượng được hưởng hỗ trợ về nhà ở thuộc cấp thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc... Quy trình thực hiện, các thôn, làng, buôn... tổ chức họp dân công khai, thông báo chính sách hỗ trợ về nhà ở của Chính phủ đến tận hộ dân. Sau đó, những hộ nghèo theo QĐ số 170/2005/QĐ-TTG - đã được bình chọn thông qua họp dân, có danh sách do UBND xã đang quản lý sẽ được xem xét hỗ trợ trước. Tất nhiên trong danh sách các hộ nghèo thì hộ nghèo nhất sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước, tiếp theo đó là các hộ nghèo vừa và ít nghèo hơn. Ngoài bình chọn của hộ dân trong làng, thôn, buôn... cùng với danh sách của xã thì phải có sự tham gia của đại diện chính quyền xã, ban giảm nghèo cấp xã, chi bộ Đảng, trưởng thôn, trưởng bản, đại diện Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh cấp xã... Sau khi bình xét xong thì chính quyền xã phải có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và tổng hợp danh sách của các thôn, bản... gửi lên huyện. Thứ trưởng Nam cho biết: Quy trình thực hiện phải qua nhiều khâu và có sự tham gia của nhiều cấp, đoàn thể như vậy là để tránh tiêu cực, tránh tình trạng, hộ không đủ tiêu chuẩn cũng có tên trong danh sách hỗ trợ.

 

Về kinh phí thực hiện được quy định cụ thể như sau: Các địa phương phải nhận bổ sung cân đối ngân sách TW từ 70% dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2008 thì được ngân sách TW cấp toàn bộ phần vốn đối ứng tối thiểu (20%); địa phương nhận từ 50-70% thì được cấp bổ sung 15% vốn đối ứng tối thiểu, địa phương tự cân đối phần còn lại; địa phương nhận 50% thì được cấp bổ sung 10%, 10% đối ứng, ngân sách địa phương tự cân đối. Như vậy, với chính sách này, dự kiến năm 2009 sẽ có hàng triệu hộ nông dân được hỗ trợ về nhà ở.

 

 

 

Theo ĐS & PL

Tệp đính kèm