Cập nhật: 29/04/2009 23:09:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

• Việt Nam có đủ khả năng phát hiện cúm heo

“Chúng ta đặt tình trạng dịch cúm heo A (H1N1) ở mức báo động 4. Mức báo động này cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra đối với các quốc gia".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã công bố như trên tại cuộc họp bất thường của Ban chỉ đạo Quốc gia (BCĐQG) phòng chống đại dịch cúm trên người do ông chủ trì sáng nay (28.4), tại Hà Nội. Cùng dự hội nghị này còn có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

 

Mức báo động 4 được đưa ra khi dịch ở giai đoạn nguy hiểm, đã lây lan từ người sang người và đã qua giai đoạn sớm để có thể khoanh vùng dập dịch.

 

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu: Cục Quản lý khám chữa bệnh cần cập nhật ngay phác đồ chẩn đoán, điều trị cúm heo H1N1 mới, do WHO vừa ban hành; khẩn trương ban hành phác đồ này cho các cơ sở y tế trong nước.

 

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) khuyến cáo: tại thời điểm này, dịch cúm heo A (H1N1) vẫn tiếp tục gia tăng và có xu hướng lan ra một số quốc gia. Trong nước, nên tạm hoãn đi đến vùng có dịch. Trong trường hợp không thể trì hoãn, người đó cần đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế thấp nhất nơi đông người và nhất thiết phải theo dõi sức khỏe.

 

Người trở về Việt Nam từ vùng dịch nên ở tại nhà sau 7 ngày và theo dõi sức khỏe. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần điều trị sớm và thông báo ngay với cơ quan y tế.

 

"Vừa qua có 10 người nhập cảnh vào Việt Nam từ Mexico tại thời điểm chưa có cảnh báo dịch, các trường hợp này đang được rà soát và theo dõi sức khỏe", ông Nguyễn Huy Nga cho biết.

 

Tại cuộc họp, tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết: "Với năng lực các nhà khoa học của Viện cũng như điều kiện phòng xét nghiệm đã được nâng cấp, tại Viện hiện đã có thể xác định được chủng virus cúm mới này.

 

Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng cho việc phát hiện sớm sự hiện diện của virus này trong trường hợp xâm nhập vào Việt Nam. Việc xác định virus này thực hiện bằng kỹ thuật giải trình tự gien. Đến thời điểm này, các mẫu xét nghiệm chưa tìm thấy virus cúm lạ".

 

Theo Nam Sơn - TN

Tệp đính kèm