Cập nhật: 05/05/2009 22:33:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương khuyến cáo nguy cơ xâm nhập cúm A (H1N1) vào Việt Nam là rất lớn. Người dân không nên quá lo sợ nhưng cần đề cao cảnh giác

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cân nhắc nâng mức độ dịch cúm A (H1N1) từ mức 5 (xảy ra từ 2 nước trở lên ở một khu vực) lên mức 6 (xảy ra ở nhiều nước và mức độ lây lan nhanh). Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương, người dân không nên quá lo sợ nhưng cần đề cao cảnh giác. Ông Hiển nhấn mạnh: Giai đoạn dịch không phản ánh mức độ nguy hiểm của đại dịch, chỉ phản ánh số nước có báo cáo ca dịch. Mức độ nguy hiểm của đại dịch phụ thuộc vào độc lực của virus, mức độ lây truyền của virus như thế nào.

 

Thời điểm này, thế giới cũng chưa xác định được rõ ràng vấn đề này. Bởi lẽ, mức độ lây truyền tại các nước có dịch hiện rất khác nhau, có nước lây truyền mạnh như Mỹ (tỷ lệ tử vong 0,5%), Mexico (tỷ lệ tử vong 4%) nhưng ở nhiều nước tình trạng lây truyền ít (không gây tử vong). Còn theo định nghĩa của WHO, thì hiện tại, tình trạng dịch đang ở mức độ 6 (đại dịch), nghĩa là dịch đã lan ra nhiều nước khác ngoài khu vực (cụ thể, dịch cúm A (H1N1) đã lan ra 20 nước và 3 châu lục). Vấn đề mà WHO hiện nay đang cân nhắc chính là thời điểm thích hợp để nâng cấp độ dịch.

 

PGS.TS Nguyễn Trần Hiển cũng khuyến cáo, nguy cơ xâm nhập cúm A (H1N1) vào Việt Nam là rất lớn. Hoạt động triển khai các biện pháp kiểm dịch biên giới thời gian qua khá tốt, song việc bỏ sót ca nhiễm thời kỳ ủ bệnh là rất dễ xảy ra. Do đó, cần tăng cường các biện pháp giám sát các vụ dịch xảy ra ở cộng đồng (trường học, cơ quan, xí nghiệp), báo cáo ca bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.

 

Chưa phát hiện người Việt nào tại Mexico mắc cúm A (H1N1)

Cộng đồng người Việt tại Mexico - nơi dịch cúm A (H1N1) đang bùng phát, đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh của nước sở tại. Chủ tịch Hội Việt kiều tại Mexico, ông Nguyễn Hữu Động khẳng định, cho đến thời điểm này, cộng đồng người Việt ở đây vẫn bình yên. Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã thông báo về nước danh sách các công dân Việt Nam trở về nước từ Mexico trong thời gian trước và sau khi dịch bệnh bùng phát để các cơ quan y tế tiện theo dõi./.

 

 

 

Theo Tin Tức

 

Tệp đính kèm