Theo dự thảo của Bộ GTVT, chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Quy định này có thể bắt đầu thực hiện từ 1/7, khi Luật giao thông đường bộ có hiệu lực.
Trao đổi với PV chiều 27/5, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng An toàn giao thông, Bộ GTVT, quy định trẻ em từ 6 tuổi đội mũ bảo hiểm là do trẻ đến tuổi đi học, phải lưu thông trên đường nhiều lần. Lúc này, trẻ có ý thức hơn khi đội mũ và có thể tự mang mà không cần người lớn nâng đỡ.
Ngoài ra, mục đích đặt trách nhiệm của người lớn là bảo vệ trẻ nhỏ nên sẽ xử phạt người chở trẻ em thiếu mũ bảo hiểm.
Tại hội thảo quốc tế tham vấn ý kiến về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em do Bộ GTVT tổ chức ngày 27/5, phần lớn chuyên gia đều nhất trí rằng, trẻ em cần phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ông Jonathon Passmore, Đại diện Tổ chức Y tế thế giới, nhiều nước đã đánh giá tác động khi quy định đội mũ bảo hiểm như Thái Lan giảm 41% chấn thương đầu, Đài Loan giảm 33% tổn thương đầu, Malaysia giảm 30% số tử vong do tai nạn... Khi hủy bỏ quy định đội mũ thì đã tác động tiêu cực nhiều như Texas (Mỹ) tăng 30% vụ chấn thương, Florida (Mỹ) tăng 48%...
Đặc biệt, một số chuyên gia quốc tế cho rằng, đội mũ không gây ảnh hưởng tới đốt sống cổ của trẻ em như một số thông tin trước đây.
Tuy nhiên, các chuyên gia đặt ra vấn đề tiêu chuẩn mũ bảo hiểm cho trẻ em. Theo Phó GS Douglas J. Brown, Giám đốc Viện nghiên cứu cột sống, Australia, mũ bảo hiểm phải vừa vặn với đầu và phù hợp cân nặng của người sử dụng. Mũ cho trẻ em chỉ nặng khoảng 250g và mũ người lớn nặng 400-500g. Trong khi đó, theo Tiêu chuẩn VN, mũ che nửa đầu cho trẻ em nặng nhất là 0,8kg và mũ cho người lớn không quá 1,2kg. Tiêu chuẩn này được cho rằng cao so với gợi ý của chuyên gia nước ngoài.
Theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng, tiêu chuẩn VN là quy định khối lượng tối đa của sản phẩm, trên thị trường thực tế có nhiều loại mũ nhẹ hơn tiêu chuẩn. Song người tiêu dùng không nên chọn mũ quá nhẹ vì có thể không đảm bảo chất lượng do lớp xốp quá mỏng.
Số lượng mũ khó đáp ứng nhu cầu bởi chỉ có 3 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm trẻ em, nếu quy định thực thi từ 1/7, là băn khoăn của một số đại biểu. Ông Trần Quốc Tuấn cho rằng, thời gian qua, mũ bảo hiểm cho trẻ không tiêu thụ được nên nhiều đơn vị không mặn mà sản xuất. Nếu có thị trường thì doanh nghiệp sẽ sản xuất nhiều.
Đại diện hãng Protec chuyên sản xuất mũ bảo hiểm cũng cho biết, năng lực sản xuất mũ của các doanh nghiệp đủ đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, trên thị trường có nhiều mũ người lớn loại nhỏ mà trẻ em có thể đội được.
Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông được Bộ đang được lấy ý kiến các ngành, người dân, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 6.
Theo Vnexpress