Cập nhật: 11/06/2009 22:35:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện số người về Việt Nam từ các vùng đang có dịch cúm A/H1N1 rất nhiều, nhưng thực tế cho thấy mức độ giám sát, cách ly chỉ được từ 30-40% những ca mắc bệnh

Chỉ gần 2 tuần lễ mà đã phát hiện được 20 người bị nhiễm cúm A/H1N1, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh này lan rộng. Đặc biệt, tình trạng lây nhiễm từ người sang người đang thực sự trở nên báo động khi có 2 ca dương tính cúm A/H1N1 do bị lây nhiễm từ người thân. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm việc với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhằm ngăn chặn dịch cúm A/H1N1.

 

Theo Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh Trần Ngọc Hữu, hiện số người về Việt Nam từ các vùng đang có dịch cúm A/H1N1 rất nhiều, nhưng thực tế cho thấy mức độ giám sát, cách ly chỉ được từ 30-40% những ca mắc bệnh. Trong số gần 200 ca có thân nhiệt cao được cách ly 10 ngày nay tại các bệnh viện chỉ phát hiện 3 ca dương tính với cúm A/H1N1, còn lại là giám sát từ cộng đồng và từ người dân có ý thức tự tới khám bệnh. Trong đó, hầu hết bệnh nhân khi được phát hiện đưa vào bệnh viện đã phát bệnh trước đó mấy ngày.

 

Tổ chức Y thế giới cho rằng, đã đến lúc không chỉ ngăn chặn sự lây lan tại khu vực cửa khẩu, sân bay mà giám sát khẩn cấp cả trong nội địa, từ người bệnh qua người thường. Hiện tại Việt Nam đã có 2 trường hợp lây từ người qua người. Và khả năng sẽ còn nhiều ca khác trong cộng đồng bị lây bệnh cúm A/H1N1.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam, đại diện WHO cho biết thời gian tới WHO hỗ trợ cả về mặt kỹ thuật, nhân lực và cả kinh phí cho Việt Nam trong các giải pháp đối phó dịch cúm này gồm: tập huấn, điều tra dịch tễ, các sinh phẩm xét nghiệm và chiến lược phòng chống đối với một quốc gia đã có sự lây lan dịch bệnh từ người qua người.

 

Trước nguy cơ này, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh vừa phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cúm A/H1N1. Đồng thời, tăng kinh phí lên 33 tỷ đống cho công tác này và chỉ đạo Sở Y tế tỉnh ký hợp đồng mua máy đo thân nhiệt từ xa để đặt ở cửa khẩu Mộc Bài; chuẩn bị đầy đủ thuốc đặc trị cúm A/H1N1 và trang thiết bị bảo hộ.

 

Những ngày qua, ngành y tế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo ra cộng đồng về những biện pháp phòng, chống cúm A (H1N1) để nâng cao nhận thức của người dân, nhằm chủ động phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra./.

 

 

 

Theo VOV

Tệp đính kèm