Cập nhật: 14/06/2009 16:14:26 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có đề xuất Bộ Công Thương cần phối hợp để đảm bảo dự trữ lượng lương thực, nước uống đủ cung ứng kịp thời để đối phó trong trường hợp đại dịch xảy ra.

 

Ngay sau khi công bố đại dịch toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo: đại dịch cúm A/H1N1 có thể sẽ kéo dài nhiều tháng nên các quốc gia cần phải có sự chuẩn bị để đáp ứng ngay từ bây giờ.

 

 Đối với Việt Nam, nếu dịch kéo dài và lây lan trên diện rộng, vượt tầm kiểm soát thì tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Do đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có đề xuất Bộ Công Thương cần phối hợp để đảm bảo dự trữ lượng lương thực, nước uống đủ cung ứng kịp thời để đối phó trong trường hợp đại dịch xảy ra.

 

Ngoài ra, nếu tình hình quá phức tạp, các trường học có thể bị đóng cửa tạm thời, các chuyến bay quốc tế sẽ bị cấm khi có quyết định của Chính phủ.

 

Tại Việt Nam, các ca nhiễm cúm A/H1N1 mới tiếp tục tăng lên.

Chiều 12/6, Bộ Y tế xác nhận thêm 1 ca dương tính với cúm A(H1N1) tại TP HCM, nâng tổng số người nhiễm cúm A/H1N1 lên con số 24.

 

Bệnh nhân này là nam giới, 35 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam trên chuyến bay VN951 ngày 10/6 tại sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh tại Nhật Bản.

 

Như vậy đến ngày 12/6, Việt Nam đã có 24 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), bao gồm 22 trường hợp được cách ly, điều trị tại TP. Hồ Chí Minh (trong đó 4 ca đã được xuất viện), 1 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại Tiền Giang và 1 trường hợp đang được cách ly, điều trị tại Hà Nội. Không có tử vong, các bệnh nhân đang điều trị đều có sức khỏe ổn định.

 

Riêng bệnh nhân P.C.T tại Hà Nội hiện đã hết sốt, ăn uống tốt.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện các bệnh Nhiệt đới và Truyền nhiễm Quốc gia, nơi bệnh nhân P.C.T điều trị) cho biết: “Nếu tình hình không có gì đột biến, sang tuần sau, bệnh nhân có thể xuất viện”.

 

Sở Y tế TP.HCM thông báo, những hành khách đi trên hai chuyến bay: UA 869 từ San Francisco (Mỹ) có quá cảnh ở Hồng Kông, về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 22 giờ 46 ngày 9/6; và chuyến bay VN 951 khởi hành từ Mỹ, có quá cảnh tại Nhật, về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ 25 ngày 10/6 phải thực hiện cách ly, hạn chế tiếp xúc, tránh nơi đông người, theo dõi sức khỏe… vì đã lưu hành cùng bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. Nếu có nghi ngờ thì liên hệ ngay cho Sở Y tế TP.HCM theo số ĐT: 39309981 để được tư vấn.

 

 

Theo VNN

Tệp đính kèm