Cập nhật: 05/08/2009 22:00:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đây là Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tập trung riêng vào đối tượng nữ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến người lao động, đặc biệt là lao động nữ

“Từ khủng hoảng tới tăng trưởng: Tác động và Cơ hội đối với phụ nữ” là chủ đề Hội thảo diễn ra ngày 5/8 tại Hà Nội, do Bộ Ngoại giao phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức.

 

Theo báo cáo về “Khuynh hướng thuê lao động nữ năm 2009” của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), tại châu Á, cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng đến lao động nữ nghiêm trọng hơn lao động nam, làm tăng số lao động nữ mất việc lên con số 22 triệu người, trong đó riêng khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ có thể lên đến 6,8% (khoảng 8 triệu người). Đây là một thực tế có thể giải thích do phụ nữ chủ yếu làm việc trong những ngành xuất khẩu như dệt may, da giày, hay những ngành dịch vụ như tài chính, ngân hàng… là những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc khủng hoảng.

 

Tại Hội thảo này, các đại biểu tham dự sẽ tập trung cùng tìm ra những cơ hội và thách thức đối với phụ nữ, nhằm tìm ra những bài học kinh nghiệm tốt nhất từ các nước để áp dụng cho Việt Nam. Hội thảo là một trong những sáng kiến của Việt Nam và thế giới về chống khủng hoảng để hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 2009 với chủ đề: “Đối phó với khủng hoảng kinh tế: Đầu tư cho phụ nữ là sự lựa chọn sáng suốt”.

 

Tại Việt Nam, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Việt Nam có 107.276 người bị mất việc, trong đó tỷ lệ nữ mất việc chiếm 31%.

 

Ông Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: “Không chỉ đặt vấn đề trong bối cảnh khủng hoảng, Hội thảo còn hướng tới xác định những thách thức và chuẩn bị cơ hội cho phụ nữ trong giai đoạn phát triển sau khủng hoảng, đặc biệt khi Việt Nam đang tiến tới đạt vào nhóm nước có mức thu nhập bình quân trung bình”.

 

Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ tích cực, các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích thích đầu tư…, đồng thời dành ưu tiên cho vấn đề đảm bảo an sinh xã hội và xoá đói giảm nghèo. Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 3,9% trong 6 tháng đầu năm 2009 và được Liên Hợp Quốc đánh giá đạt nhiều thành công trong việc thực hiện các mục tiêu Thiên nhiên kỷ.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Ông John Hendra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục các bước đi ấn tượng hướng tới Mục tiêu Thiên niên kỷ, đồng thời nhấn mạnh “Phụ nữ đang phải chịu những tác động lớn nhất của cuộc khủng hoảng, điều này làm tăng vấn đề bất bình đẳng giới hiện đang tồn tại do khả năng tiếp cận không cân bằng của phụ nữ tới các nguồn, các cơ hội”.

 

Hội thảo được tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án UNDP về nâng cao năng lực cho phụ nữ. Khai trương đầu năm 2009, Dự án đang nghiên cứu những ảnh hưởng đối với sự tham gia đầy đủ của phụ nữ trong việc ra quyết định chính sách, cũng như vai trò lãnh đạo của nữ giới trong khu vực hành chính công và dự án cũng cung cấp học bổng cho cán cán bộ nữ công tác trong khu vực Nhà nước được học tập tại trường Đại học Cambridge (Anh) với sự hỗ trợ của Quỹ Tín thác Cambridge./.

 

 

Theo VOV News

 

Tệp đính kèm