Cập nhật: 08/08/2009 17:16:21 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhân kỷ niệm lần thứ 42 năm Ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu khẳng định, đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với 10 nước thành viên, trong đó có nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bài phát biểu nêu rõ, trải qua 42 năm phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, ASEAN ngày nay là một hiệp hội đoàn kết vững mạnh, là mái nhà chung của các dân tộc Đông Nam Á và đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị-kinh tế gắn kết năng động, có vai trò quan trọng ở khu vực và trên thế giới. Để đưa ASEAN bước sang giai đoạn mới theo Hiến chương ASEAN, lãnh đạo các nước thành viên đã thống nhất thông qua lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN với tầm nhìn đến năm 2015, cùng với các kế hoạch tổng thể về 3 trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội và chương trình hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển. Đây chính là cơ sở để ASEAN phát huy hơn nữa các kết quả hợp tác đã đạt được, đưa liên kết nội khối và hợp tác giữa hiệp hội với các đối tác bên ngoài lên tầm cao mới.

 

Việt Nam luôn coi hợp tác trong khu vực Đông Nam Á và ASEAN là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và láng giềng hữu nghị của mình. Việt Nam chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với tinh thần “tích cực, chủ động, có trách nhiệm”, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới; góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ, vững mạnh và hợp tác hiệu quả.

 

Năm 2010, Việt Nam sẽ đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN. Đây là vinh dự cũng là trách nhiệm to lớn. Việt Nam đang khẩn trương chuẩn bị về mọi mặt và sẵn sàng thực hiện tốt trọng trách này với quyết tâm cao nhất, qua đó thể hiện vai trò và những đóng góp tích cực của Việt Nam, vì đoàn kết, hợp tác và phát triển của ASEAN cũng như sự hợp tác hiệu quả giữa ASEAN với các đối tác khác.

 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng đã có bài viết gửi cho báo Sài Gòn Giải Phóng nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN (8-8-1967 – 8-8-2009) và đặc biệt là sự kiện Việt Nam chuẩn bị đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN. (Mời xem toàn văn bài viết).

 

Bài viết nhấn mạnh, việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 vừa là một vinh dự to lớn vừa là trách nhiệm nặng nề đối với Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam vì các hội nghị không chỉ giới hạn trong phạm vi các nước ASEAN mà còn là Diễn đàn đối thoại trên nhiều lĩnh vực giữa ASEAN với nhiều nước lớn và tổ chức khu vực và quốc tế. Với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức và chủ trì nhiều hội nghị lớn trong cả năm, trong đó có 2 hội nghị cấp cao là Cấp cao ASEAN và Cấp cao giữa ASEAN với các bên đối tác; Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng ngoại giao ASEAN với các nước đối thoại và Hội nghị Bộ trưởng của Diễn đàn khu vực ASEAN (AMM43/PMC/ARF17), gần 10 hội nghị cấp Bộ trưởng khác cùng nhiều hội nghị các quan chức cấp cao.

 

Với cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ phát huy tinh thần “chủ động, tích cực, có trách nhiệm” trong hợp tác ASEAN, đề xuất sáng kiến và biện pháp phù hợp để tăng cường đoàn kết và hợp tác trong ASEAN, thúc đẩy giải quyết những vấn đề lớn và phức tạp đặt ra cho hiệp hội, thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận của ASEAN, đưa 2010 thực sự trở thành năm hành động ASEAN.

 

Cùng ngày 7-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã chủ trì tiệc chiêu đãi các đại sứ, đại biện và trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN. Phó Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao quan hệ hợp tác hiệu quả, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với các nước ASEAN nói riêng và với hiệp hội nói chung. Đồng thời khẳng định, Việt Nam chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “tích cực, chủ động, có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh hơn. 

 

 

Theo Văn Nghĩa – Sài Gòn GP Online

Tệp đính kèm